สำหรับคนชลบุรีที่อยากรู้แหล่งขายเครื่องหนังและอุปกรณ์ทำกระเป๋า/รองเท้า ในกรุงเทพฯ

หัวข้อกระทู้ ใน 'มุมสังคมชลบุรี สอบถาม พูดคุย ข่าวสาร' เริ่มโพสต์โดย Number18, 17 กรกฎาคม 2014.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    1208361_55174056.jpg

    ใครที่ชอบทำพวกของแฮนด์เมด กระเป๋าหนัง หรือรองเท้า หรือสนใจพวกอุปกรณ์หนัง วัสดุ อะไหล่ และของตกแต่งกระเป๋ารองเท้า วันนี้อยากแนะนำแหล่งขายที่อยู่ในกรุงเทพฯ เรียกว่าเป็นแหล่งค้าหนังราคาถูกแห่งหนึ่งเลยล่ะ

    ถ้าจะเดินทางไปจากชลบุรี อย่าเพิ่งถอดใจเพราะคิดว่าไปยาก แต่ที่จริงแล้วเส้นทางนี้ ไม่ยากอย่างที่คิด ยิ่งไม่ได้เอารถไปยิ่งสะดวกกว่า ไม่ต้องขับรถวนหาที่จอดรถ เผลอๆ คนไม่คุ้นเส้นทางอาจจะขับหลงไปไกลเลยก็ได้

    ก่อนอื่นต้องแนะนำสถานที่ให้รู้จักกันก่อนว่า แหล่งที่ขายอุปกรณ์ต่างๆ ที่ว่านี้อยู่บน "ถนนเจริญรัถ" คนชลบุรีส่วนใหญ่คงจะไม่คุ้นหูแน่ๆ แต่ไม่เป็นไรหรอก ตอนนี้แค่จำชื่อไว้ก็พอ เพราะถนนเส้นนี้เป็นแหล่งขายพวกเครื่องหนัง และเครื่องประดับกระเป๋า รองเท้า ที่เก่าแก่มาก มีร้านค้าในด้านนี้มากมายเลยทีเดียว

    ย้อนหลังไปประมาณ 15 -20 ปีก่อน ก่อนที่จะมีรถไฟฟ้าบีทีเอส คนทั่วไปจะรู้สึกว่า การข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปทางฝั่งตะวันตก หรือที่เรียกติดปากกันว่า "ฝั่งธน(บุรี)" นั้น แทบจะถูกมองว่าเป็นต่างจังหวัดไปเลย ขนาดเรียกแท็กซี่จากสยาม บอกว่าไปฝั่งธนฯ ยังไม่ค่อยมีใครอยากไป ด้วยความรู้สึกที่ว่า.. ฝั่งธนนั้นมันดูจะไกลความเจริญซะมากมายจริงๆ ยิ่งบอกว่าไปส่วนไหนของฝั่งธน ต้องบอกจุดหลักอย่าง "วงเวียนใหญ่" ก่อน แล้วค่อยบอกว่าไปทางไหนต่อ ทำให้ฝั่งธนฯ ดูเป็นดินแดนลึกลับ ที่มีแต่คนพื้นที่เท่านั้นที่รู้จัก

    ที่จริงแล้วย่านฝั่งธนฯ มีชุมชนเก่าแก่หลายชุมชน อาศัยอยู่อย่างสงบเงียบ มีแหล่งค้าขายหลายจุดที่คนนอกเขตเข้าไม่ถึง แม้แต่บริเวณ ถนนเจริญรัถเอง ก็เคยเป็นแหล่งที่มีเฉพาะบรรดาโรงงานผลิตกระเป๋า รองเท้า เท่านั้น ที่จะรู้จัก หรือมาซื้อหาอุปกรณ์ต่างๆ และส่วนใหญ่ร้านค้าจะขายส่งมากกว่าขายปลีก

    จนกระทั่งความเจริญของกรุงเทพฯ ค่อยๆ แผ่ขยายตัวออกไป ฝั่งธนฯ ก็กลายเป็นขอบเขตหนึ่งของกรุงเทพฯ ไปโดยปริยาย เมืองได้ขยายตัวออกไปตามเส้นทางรางรถไฟฟ้า BTS
    ย่านฝั่งธนฯ จึงไม่เหมือนดินแดนหลังเขาอีกต่อไป การเดินทางมายังฝั่งธนฯ ด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส สะดวกจนเรือข้ามฟากที่เคยคึกคัก พาคนฝั่งธนฯ ไปขึ้นฝั่งกรุงเทพฯ วันละนับร้อยเที่ยว ตอนนี้แทบจะปิดกิจการกันไปเลย

    ถนนเจริญรัถเป็นถนน 4 เลน หัวถนนด้านนึง ทะลุไปตลาดวงเวียนใหญ่ อีกฝั่งไปตัดกับถนนเจริญนคร ถนนเส้นนี้ ยาวเกือบ 2 กิโลเมตร แต่ช่วงที่เป็นย่านขายเครื่องหนังและอะไหล่ที่ว่านี้ อยู่ในช่วง ซอยเจริญรัถ 1- 8 แค่ประมาณ 200 - 300 เมตร (ร้านค้ามียาวกว่านี้อีก)

    จากเดิมร้านค้าแถวนี้ จะเน้นขายส่ง แต่ช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีคนสนใจทำอุตสาหรรมการค้าขนาดกลางและขนาย่อม (SMEs) มากขึ้น ธุรกิจการขายส่งก็ต้องปรับตัวไปตามกระแส จากระบบปิดที่ขายส่งอย่างเดียว เริ่มขายปลีกบ้าง เหมือนเป็นการโฆษณาตัวเองด้วยส่วนหนึ่ง หลายๆ ร้านยินดีให้ผู้คนเข้ามาหยิบชมสินค้า ซื้อขายกันได้ง่ายขึ้น จนทำให้ร้านแถวถนนเจริญรัถ คึกคักด้วยผู้คน บอกต่อกันไปแบบปากต่อปากมากขึ้นด้วย

    ช่วงที่มีร้านน่าสนใจมากที่สุด เริ่มตั้งแต่ซอยเจริญรัถ 1 (ใกล้กับฝั่งตลาดวงเวียนใหญ่) และห่างจากตัววงเวียนใหญ่ (ที่มีรูปปั้นพระเจ้าตากสินมหาราช) เพียงไม่กี่ร้อยเมตร ซอยตรงข้ามซอย 1 เป็นซอย 4 และเป็นสี่แยก แถวนี้เองที่เป็นแหล่งซื้อหาพวกอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับคนชอบสำรวจสินค้า แค่เดินชมสินค้าแต่ละร้านก็ใช้เวลาเป็นชั่วโมงแล้ว เพราะแต่ละร้าน มีสินค้าให้เลือกมากมายจริงๆ

    ถ้าเดินสำรวจให้ทั่วๆ จะเห็นว่า แต่ละร้านมักจะมีคำว่า"ค้าหนัง" หรือคำว่า "พี.วี.ซี" ซึ่งแน่นอนว่า เป็นแหล่งของคนผลิตรองเท้า หรือกระเป๋า ที่จะมาเดินเลือกซื้อหนัง ที่มีให้เลือกทั้งหนังแท้ หนังเทียม และอุปกรณ์เกี่ยวกับการทำเครื่องหนัง เครื่องประดับ มากมายหลายร้อยแบบมากๆ ถ้าจะให้บอกว่าร้านแถวถนนเจริญรัถ มีร้านขายเครื่องหนังกี่ร้าน มีอะไรขายบ้าง คงจะไม่ง่าย เหมือนกับให้บอกว่าพาหุรัด หรือสำเพ็ง มีร้านไหนขายอะไรยังไง เพราะคนที่ชอบจับจ่ายซื้อของ มักจะเป็นคนชอบเดินสำรวจสินค้าด้วย ทั้งราคา คุณภาพสินค้า การเจรจาต่อรอง บางร้านดูเหมือนว่าจะแพง แต่พอซื้อขายกันจริงๆ จังๆ กลับได้ราคาดีกว่าก็ได้

    ถ้าจะให้พูดถึงสินค้าที่จำหน่าย คงบรรยายกันไม่หมด เอาเป็นว่าลองมาดูหมวดใหญ่ๆ ที่เค้าขายกันมีอะไรบ้างดีกว่า

    1. หนัง และวัสดุสังเคราะห์
    ถนนเส้นนี้ ถือว่าเป็นแหล่งขายหนัง (ไม่ใช่ภาพยนต์นะ) ที่ใหญ่มากแห่งหนึ่ง สังเกตได้จาก แต่ละร้านมักจะมีคำว่า"ค้าหนัง" หรือคำว่า "พี.วี.ซี" ลงท้ายชื่อร้าน ซึ่งแน่นอนว่า เป็นแหล่งของผู้ผลิตรองเท้า หรือกระเป๋า ที่จะมาเดินเลือกซื้อหนัง ซึ่งมีให้เลือกทั้งหนังแท้ หนังเทียม และยังแยกย่อยไปเป็นวัสดุใกล้เคียงประเภทอื่นๆ อีกมากมาย
    หนังแท้ - ขายเป็นเซ็นติเมตร หรือฟุต ราคาขึ้นอยู่กับประเภทของหนังว่าเป็นหนังวัว แกะ จระเข้
    หนังเทียม - ขายเป็นหลา หรือเป็นม้วน (50 หลา) ราคาหนังเทียมจะถูกกว่าหนังแท้ มีหลายราคา ขึ้นอยู่กับประเภทของวัสดุ มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งสี ลวดลาย ผิวสัมผัส ความมันเงา

    2. อุปกรณ์โลหะ และอะไหล่ต่างๆ
    ร้านขายพวกอุปกรณ์โลหะ สำหรับประกอบกระเป๋า รองเท้า หัวเข็มขัด หรือพวกอะไหล่ที่เป็นโลหะต่างๆ เช่นกระดุม พวกนี้มักจะขายเป็นโหล บางร้านอาจขายปลีกย่อย หรือคละกันได้ เช่นพวกหัวซิป ตัวตกแต่งกระเป๋า

    3. เครื่องประดับตกแต่งกระเป๋า/รองเท้า
    ร้านที่ขายพวกเครื่องประดับตกแต่งงานกระเป๋า รองเท้า มีร้านใหญ่ๆ อยู่ไม่กี่ร้าน เครื่องประดับเหล่านี้ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเอาไปทำงานกระเป๋า หรือรองเท้าเท่านั้น บางคนสามารถไปดัดแปลงประกอบกับงานฝีมือ หรืองานประดิษฐ์อื่นๆ เพราะของประดับตกแต่ง มีความหลากหลายมาก ทั้งขนนก เพชรประดับ

    4. อุปกรณ์การทำกระเป๋า
    ใครชอบทำกระเป๋า คงเดินเลือกซื้อของได้สนุกมากๆ เพราะมีร้านขายอุปกรณ์การทำกระเป๋าเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นพวกเทปผ้าหลายสี หลายลาย เอาไว้ทำหูกระเป๋าผ้า หรือประดับตกแต่ง (ขายเป็นเมตร) ซิปแบบตัด เป็นซิปทองเหลืองที่ขายเป็นเมตร แยกกับหัวซิป หูกระเป๋าทั้งแบบเป็นหนัง เป็นเชือก เป็นไม้ เป็นลูกปัด สารพัดแบบ (ขายเป็นคู่) ตัวตอก ตัวเจาะ อุปกรณ์การตัดแต่งกระเป๋าหนัง ก็มีขาย

    5. อุปกรณ์ทำรองเท้า
    ถนนเส้นนี้ ถือเป็นแหล่งใหญ่สำหรับผู้ผลิตรองเท้าเลย เพราะมีอุปกรณ์ทำรองเท้าครบทุกอย่าง ตั้งแต่ตัวต้นแบบ ส้นรองเท้าแบบต่างๆ ทั้งส้นสูง ส้นเตี้ย พื้นรองเท้า ชิ้นส่วน ตัวติดประดับรองเท้า กาวติดรองเท้า

    ใครที่ชอบงานประดิษฐ์ ของแฮนด์เมด รับรองว่ามาเดินเที่ยวแล้วไม่ผิดหวัง ส่วนคนที่คิดว่าตัวเองฝีมือไม่ดีพอ แต่มีหัวด้านการค้า สนใจอยากผลิตสินค้าเป็นของตัวเอง ร้านแถวนี้ ก็รับทำงานตามออเดอร์ด้วย อย่างเช่นใครอยากทำรองเท้า หรือกระเป๋าตามแบบของตัวเอง ติดเป็นแบรนด์ของตัวเอง จะลองมาปรึกษากับร้านแถวนี้ดูก็ได้ มีหลายร้านที่รับทำแบบครบวงจร แต่ก็ต้องสั่งทำเป็นจำนวนมากนะ (อย่างรองเท้า ก็รับทำตั้งแต่ 200 คู่ไป)

    ข้อแนะนำ

    - ร้านค้าแต่ละร้าน จะมีตัวอย่างอุปกรณ์ หรือชิ้นหนังเล็กๆ ไว้ให้เลือกได้สะดวกอยู่แล้ว ใครเรียกไม่ถูกว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนเรียกอะไร ก็สามารถชี้ตัวอย่างให้กับทางร้านเช็คดูได้
    - ร้านค้าส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเว็บไซต์ หรือมีเว็บไซต์ไว้เพื่อเป็นการโชว์สินค้า มากกว่ารับสั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ท เพราะสินค้าบางอย่างเป็นอุปกรณ์ตัวเล็กตัวน้อย อาจไม่คุ้มค่ากับการส่ง หากเป็นพวกหนัง หรือสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก สามารถติดต่อสอบถามจากร้านค้าอีกครั้ง อาจมีการจัดส่งทางไปรษณีย์ให้ได้
    - พวกอะไหล่ หรืออุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ พวกห่วงแบบต่าง ๆ หัวซิป กระดุมเล็กๆ ตัวหมุด บางร้านแบ่งขายในจำนวน 10 ชิ้น หรือ โหลนึงขึ้นไป (ถ้าเป็นสำเพ็ง มีร้านที่แบ่งขายเป็นชิ้นๆ มากกว่า แต่ราคาก็มักจะแพงกว่า)
    - ร้านค้าส่วนใหญ่ จะเปิดวันจันทร์ - วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 8.00 - 18.00 น.(ปิดวันอาทิตย์) ถ้าหลัง 16.45 น. บางร้านก็เริ่มเก็บกันแล้ว
    - ร้านค้าบนถนนเจริญรัถมีมากมาย แต่ละร้านก็มีแบบ คุณภาพ ราคา และลักษณะการขายสินค้าที่แตกต่างกัน สำหรับคนที่ต้องการติดต่อเป็นจำนวนมาก ควรสืบถามราคา ให้แน่ชัดก่อนทำการสั่งซื้อ
  2. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    shop-area.jpg

    shops-in-bangkok.jpg

    ตัวอย่างร้านในบริเวณถนนเจริญรัถ

    ร้านตัวอย่างที่ยกมานี้ เป็นเพียงบางส่วน ที่ได้รับการแนะนำ บอกเล่า และพูดคุยเกี่ยวกับสินค้าขายภายในร้าน ส่วนเรื่องราคา และรายละเอียดอื่นๆ ควรสอบถามเพิ่มเติมจากทางร้านค้าอีกครั้ง

    - ร้านในเครือวัฒนพรพาณิชย์ (บจก.เซ็นทรัล ออล เลเธอร์ แฟชั่น)
    เป็นกลุ่มร้านที่อยู่ในเครือเดียวกัน มีหลายร้าน แต่ละร้านอยู่ติดๆ กัน มีการจัดจำหน่ายสินค้าหลายอย่าง หลายประเภท เรียกได้ว่าแทบจะครบวงจรเลย ร้านค้าที่อยู่ในเครือวัฒนพรพาณิชย์ ได้แก่

    * ร้านวัฒนพร พีวีซี
    ร้านนี้เป็นร้านใหญ่ ขนาด 4 คูหา ร้านอยู่ตรงหัวมุม ร้านนี้เน้นขายพวกของประดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกปัด เพชรเส้น เพชรประดับ ลูกปัด ห่วง กระดุม ตัวประดับต่างๆ ขนนกประดับเสื้อ เทปเลื่อม เชือก หนังแท้ หนังเทียมหนังกลับ ผ้าPU PVC ผ้ากำมะหยี่ ผ้าเมททัลลิค อะไหล่รองเท้า ส้นรองเท้า
    ที่อยู่ 213 ถนนเจริญรัถ แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กรุงเทพฯ10600
    ติดต่อ 0-2438-5591,0-2438-3351, 0-2438-5414, 0-2861-4092
    เว็บไซต์
    http://www.wattanaporn.com/ (เกี่ยวกับอะไหล่โลหะ อะไหล่เพชร ลูกปัด โซ่ หูกระเป๋าสำเร็จ)
    http://www.centralallleather.com/th/index.html (เกี่ยวกับหนังแท้ หนังเทียม)
    http://www.wattanacenter.com/thai/index.php (เกี่ยวกับหนังเทียม ผ้าปักเลื่อม ผ้าแก้ว อะไหล่กระเป๋า รองเท้า ตัวประดับ)
    เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/leather4fashion

    * ร้านไทเกอร์ เมททัล แฟคทอรี่ เอ๊าท์เล็ต
    เป็นร้านที่อยู่ติดกันกับร้านวัฒนพร พี.วี.ซี. ดูเล็กๆ แค่คูหาเดียว แต่แน่นไปด้วยอุปกรณ์หลากหลาย เน้นพวกอุปกรณ์กระเป๋าทุกชนิด อะไหล่โลหะ หูกระเป๋าเชือกถัก หูไม้ ปากกระเป๋าปิ๊กแป็ค หมุด ตัวคล้องสายกระเป๋ากระดุมแม่เหล็ก ห่วง สามารถปรึกษา และรับสั่งทำกระเป๋าด้วย
    ที่อยู่ 207 ถนนเจริญรัถ แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กรุงเทพฯ 10600
    ติดต่อ 0-2861-4033

    * ร้านวี วัฒนา แฟชั่น เซ็นเตอร์
    ร้านนี้อยู่ในซอยเจริญรัถ 1 จากปากซอยเดินไป ร้านอยู่ขวามือตรงหน้าซอยวิเศษสวรรค์ เป็นร้านขนาด 2 คูหา จำหน่ายหนังเทียม ผ้าพียู ผ้าพีวีซี หูกระเป๋า ตัวห้อยซิป อุปกรณ์ เครื่องประดับกระเป๋า/รองเท้า
    ที่อยู่ 12-14 ซอยเจริญรัถ 1 วงเวียนใหญ่ เขตคลองสาน กรุงเทพฯ 10600
    ติดต่อ 0-2438-6227

    - ร้านไทยลิขิต
    เป็นร้านคูหาเดียว เดินเลยจากซอยเจริญรัถ 1 ถัดจากร้านวัฒนพรมาอีกหน่อย (อยู่ฝั่งเดียวกัน) ขายของประเภทหนัง สายหนัง หนังเส้นๆ ลายประดับหนัง หูกระเป๋าหนัง มีหลายแบบหลายลาย
    ที่อยู่ 221 ถนนเจริญรัถ เขตคลองสาน กรุงเทพฯ 10600
    ติดต่อ 0-2438-5343, 0-2439-2486, 08-1205-1970

    - ร้านเอเอ ค้าหนัง
    อยู่ในซอยเจริญรัถ 1 เป็นพวกผ้าทำกระเป๋า มีหลากสี หลายลาย
    ที่อยู่ ถนนเจริญรัถ 1 วงเวียนใหญ่ เขตคลองสาน กรุงเทพฯ 10600
    ติดต่อ 0-2439-2066-7, 0-2437-9347, 0-2439-2067

    - ร้านอินเตอร์ พีวีซี
    ร้านอยู่หัวมุมถนนเจริญรัถ 1 ขายพวกผ้าพีวีซี
    ที่อยู่ 197 ถนนเจริญรัถ 1 เขตคลองสาน กรุงเทพฯ 10600
    ติดต่อ 0-2439-2759

    - ร้านศิริชัย พี.ยู. แอนด์ เลเดอร์
    ขายพวกเครื่องหนัง อะไหล่โลหะ หัวเข็มขัด ตัวประดับ
    ที่อยู่ 245-247 ถนนเจริญรัถ เขตคลองสาน กรุงเทพฯ 10600
    ติดต่อ 0-2437-9676
    เว็บไซต์ http://www.sirichaipu.com/

    - ร้าน พี.เอส.วี เทรดดิ้ง
    ขายพวกส้นรองเท้า วัตถุดิบ อุปกรณ์ รับผลิตรองเท้า และกระเป๋าทุกชนิด
    ที่อยู่ ซอยเจริญรัถ 4 เขตคลองสาน กรุงเทพฯ 10600
    ติดต่อ 0-2862-2469, 0-2861-4891
    เว็บไซต์ https://www.facebook.com/pages/PSV-TRADING/526541497382360
    ซอยเจริญรัถ 4 เป็นคูหา 2 ห้อง แพง

    - ร้านไหมพรม S&C (13.726139,100.495188)
    แถมอีกนิดสำหรับคนชอบไหมพรม ร้านนี้เป็นร้านขนาดครึ่งคูหาได้ (เล็กมากจริงๆ) แต่มีคุณป้าใจดีขายไหมพรม S&C มีทั้งไหมพรม 4 Ply ไหมฟู ไหมอุด้ง ไหมขนแกะ และพวกเชือกร่ม จะลองแวะเข้าไปดูก็ได้ ร้านนี้มีแค่ไหม แต่ไม่ได้ขายตามเบอร์ ใครอยากได้แบบไหนก็เลือกจากที่มีอยู่ในร้าน ลองแวะเข้าไปดูได้

    การเดินทางไปถนนเจริญรัถ
    สำหรับคนที่อยากขับรถมา อาจจะค่อนข้างยากสำหรับคนที่ไม่เคยมาแถววงเวียนใหญ่เลย เพราะถนนหนทางค่อนข้างซับซ้อน แต่ถ้าใครคิดว่าจะลองตาม GPS หรือพอจะคุ้นเคยสถานที่อยู่บ้าง สามารถหาที่จอดรถได้ตามริมถนนเจริญรัถตลอดแนว หรือถ้าหาที่จอดแถวนั้นไม่ได้จริงๆ จะจอดที่ห้างโรบินสันลาดหญ้า ที่อยู่ถนนถัดไปก็ได้ แต่ต้องเดินนิดหน่อย และอาจเสียค่าจอด หรือซื้อครบ 200 บาท ได้จอดฟรี

    ถ้าคนที่ไม่อยากเอารถมา ก็สามารถนั่งรถทัวร์ หรือรถตู้ มาได้ ง่าย และสะดวกกว่าด้วย โดยนั่งรถเข้ากรุงเทพฯ แล้วลงรถตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส นั่งรถไฟฟ้าไปสถานีวงเวียนใหญ่ หากใครยังไม่เคยขึ้นรถไฟฟ้า หรือกลัวว่าจะลงไม่ถูก ให้มาตามนี้

    จากเอกมัย
    - เดินขึ้นไปที่สถานีรถไฟฟ้า BTS ซื้อตั๋ว (เอกมัย - วงเวียนใหญ่ ราคา 52 บาท) จากนั้นก็ขึ้นไปทางป้ายที่เขียนว่าไปหมอชิต ขึ้นรถไฟแล้วจะต้องเปลี่ยนรถที่สยาม
    - เมื่อถึงสยาม ให้เดินลงไปอีกชั้นนึง แล้วไปยืนรอตรงฝั่งที่มีป้ายเขียนว่าไป "บางหว้า"
    - ขึ้นรถไฟสายที่ไปบางหว้า จากสยาม จะมีอีก 6 สถานี (ราชดำริ ศาลาแดง ช่องนนทรี สุรศักดิ์ สะพานตากสิน กรุงธนบุรี) จึงจะเป็นสถานีวงเวียนใหญ่ ลงที่สถานี "วงเวียนใหญ่"
    - ออกที่ "ทางออก 3" ตรงนั้นมีซอยกรุงธนบุรี 1 เขียนว่า "เส้นทางลัด เจริญรัถ"
    - ตรงนี้ถ้าอยากเดินชมนู่นนี่นั่น ก็เดินเข้าซอยไปประมาณ 500 เมตร ถ้าไม่อยากเดิน เรียกมอเตอร์ไซค์วินหน้าซอย บอกไปถนนเจริญรัถ ไม่น่าเกิน 15 บาท

    จากอนุสาวรีย์ชัยฯ
    - เดินขึ้นไปที่สถานีรถไฟฟ้า BTS ซื้อตั๋ว (อนุสาวรีย์ชัยฯ - วงเวียนใหญ่ ราคา 52 บาท) จากนั้นก็ขึ้นไปทางป้ายที่เขียนว่าไป "แบริ่ง" ขึ้นรถไฟแล้วจะต้องเปลี่ยนรถที่สยาม
    - เมื่อถึงสยาม ให้เดินไปฝั่งตรงข้าม แล้วไปยืนรอตรงที่มีป้ายเขียนว่าไป "บางหว้า"
    - ขึ้นรถไฟสายที่ไปบางหว้า จากสยาม จะมีอีก 6 สถานี (ราชดำริ ศาลาแดง ช่องนนทรี สุรศักดิ์ สะพานตากสิน กรุงธนบุรี) จึงจะเป็นสถานีวงเวียนใหญ่ ลงที่สถานี "วงเวียนใหญ่"
    - ออกที่ "ทางออก 3" ตรงนั้นมีซอยกรุงธนบุรี 1 เขียนว่า "เส้นทางลัด เจริญรัถ"
    - เดินเข้าซอยไปประมาณ 500 เมตร ถ้าไม่อยากเดิน เรียกมอเตอร์ไซค์วินหน้าซอย บอกไปถนนเจริญรัถ ไม่น่าเกิน 15 บาท

    ขากลับ
    - นั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือเดินออกมาทาง "ซอยเจริญรัถ 1" ขึ้นรถไฟฟ้า BTS ต่อรถที่สยาม แล้วไปลงที่อนุสาวรีย์ชัยฯ (นั่งรถตู้กลับ) หรือเอกมัย (นั่งรถทัวร์กลับ)
  3. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    รีวิว เพิ่มเติม

    รีวิวถนนเจริญรัถ รายการตู้เสื้อเพื่อน (นาทีที่ 7.50)


    รีวิวนี้ตามคุณน้ำไปช้อปแถวถนนเจริญรัถ
    http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2008/11/J7192484/J7192484.html

    รีวิว ทางไป http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2009/05/J7871788/J7871788.html
    รีวิวถนนเจริญรัถ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=arjae&month=10-2013&date=15&group=7&gblog=22
    รีวิว http://dunbine.exteen.com/20090711/pvc


    ตัวอย่างของที่ซื้อมาจากแถวถนนเจริญรัถ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=meaw1158&month=11-2010&date=04&group=8&gblog=5
    ตัวอย่างของที่ซื้อมาจากแถวถนนเจริญรัถ http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=nileriver&date=17-07-2010&group=7&gblog=3

    ตัวอย่างของที่ซื้อมาจากแถวถนนเจริญรัถ
    http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2008/11/J7169138/J7169138.html
    http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/2009/01/J7427260/J7427260.html
    http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=monkoe&date=25-11-2008&group=1&gblog=2

แบ่งปันหน้านี้