[เกมส์] FIFA 2015 มีอะไรใหม่ๆ บ้าง น่าเล่นแค่ไหน และน่าซื้อมั้ย

หัวข้อกระทู้ ใน 'มุมจิบกาแฟ ห้องนั่งเล่น ปรึกษาปัญหา สารพัดพูดคุย' เริ่มโพสต์โดย Number18, 28 สิงหาคม 2014.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    fifa-15.jpg

    หลังจากโพสกระทู้เกี่ยวกับเกมบอล FIFA ไปกระทู้นึงแล้ว เลยคิดอยากจะเอาข้อมูลมาแชร์กันหน่อยว่า FIFA 2015 ที่จะออกเดือนวันที่ 26 กันยายน 2557 นี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง ที่แน่ ๆ เค้าบอกกันว่ารายละเอียดยิบย่อยทำดีกว่าเดิมจนกิน spec เครื่องมากกว่าเดิมเยอะเลยทีเดียว (ใครเล่นผ่าน PC อาจจะต้องเตรียมอัพเกรดคอมกันเพื่อสเปค FIFA 2015 โดยเฉพาะ อิอิ)

    ว่าแล้วเราก็มาดูกันดีกว่าว่า รายละเอียดต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นมาในภาคนี้มีอะไรบ้าง

    ความรู้สึกและความเอาจริงเอาจัง (Emotion & Intensity)

    ความชาญฉลาดของระบบความรู้สึก (Emotional Intelligence)
    ถือเป็นครั้งแรกเลยที่ตัวนักเตะมีความทรงจำและแสดงอารมณ์ออกมาตามภาพรวมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแมต ซึ่งมีการแสดงออกแบบใหม่มากกว่าเดิมถึง 600 รูปแบบด้วยกัน ซึ่งทำให้นักเตะมีปฏิกริยาต่าง ๆ กันไปในทุก ๆ ชอตเช่นเดียวกับในแมตฟุตบอลจริง ๆ ที่ไม่ใช่ในเกม เช่น การเข้าปะทะที่รุนแรง การพลาดโอกาสงามๆ และการยิงประตูสำคัญ เป็นต้น การแสดงออกทางสีหน้าและท่าทาง ก็สามารถทำให้เรารับรู้ไปกับอารมณ์ของนักเตะได้

    ตัวเกมจะคอยเก็บข้อมูลทางสถิติของนักเตะทั้ง 22 คนในสนาม เพื่อดูว่าในแต่ละสถานการณ์จะแสดงความรู้สึกอย่างไร รวมถึงยังทำการเอาสถิติเหล่านั้นมาประมวลผลด้วย เป็นต้นว่าถ้าช่วงต้นเกมส์ มีโอกาสทำประตูแล้วทำไม่ได้ จะเห็นนักเตะคนอื่น ๆ คอยให้กำลังใจ แต่ถ้าเวลาผ่านไปยังแล้วพลาดโอกาสงาม ๆ จะเห็นเพื่อน ๆ ค่อนข้างเซ็งแทนที่จะให้กำลังใจซะงั้น และในเคสที่นักเตะยิงประตูชัยได้ในนาทีสุดท้าย จะเห็นว่าภาคนี้มีการมาร่วมดีใจกันทัง 10 คนเลยด้วย

    แม้แต่คนดูเองก็มีการแสดงออกที่มากขึ้น ทำให้ดูเป็นเหมือนกันมีส่วนร่วมกันทั้งสนาม ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้เกมส์ดูมีชีวิตชีวา ดูมีชีวิตและสมจริงมากขึ้น



    ความหลากหลายที่ถูกนำเสนอในสนาม (Dynamic Match Presentation)
    เรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดภายในสนามมีความหลากหลายและสมจริงมากขึ้น มีการพัฒนาคำบรรยายสำหรับคนพากษ์เกี่ยวกับการตอบสนองของแฟนบอลข้างสนาม ในขณะที่การร่ำร้องและพฤติกรรมของแฟนบอลก็เกี่ยวข้องกับ ประเทศหรือสโมสรที่แข่งกันอยู่ด้วย การแสดงกริยาท่าทางต่าง ๆ ที่หลากหลายของคนดูข้างสนามก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ใน FIFA 2015 นี้ด้วยเช่นกัน




    ความฉลาดของระบบที่ไม่ซ้ำใคร (Unrivaled Intelligence)

    การจัดทัพนักเตะ (Team Management)
    ในภาค 2015 นี้ มีระบบใหม่สำหรับการจัดตัวและแผนการเล่น ทำให้ดูหรูหรากว่าเดิม อีกทั้งเราสามารถจัดแผนที่แตกต่างกันไว้ ได้ถึง 6 รูปแบบต่อ 1 ทีม ซึ่งแน่นอนว่าสามารถเปลี่ยนแผนการเล่นและแท็คติคได้ตามแต่ที่เราคิดว่ารูปแบบไหนจะเหมาะกับคู่แข่งที่จะต้องเผชิญหน้า

    FIFA15_XboxOne_PS4_TeamManagement_Roles_PlayerSelected.jpg

    FIFA15_XboxOne_PS4_TeamManagement_Tactics_Default.jpg


    การพัฒนาไปอีกขั้นของผู้รักษาประตู (Next Gen Goalkeeper)
    ผู้รักษาประตูถูกพัฒนาขึ้นใหม่ใน FIFA 2015 มีรูปแบบการเซฟที่มากกว่า 50 แบบ และมีการพัฒนาระบบ AI เพื่อให้มีการเคลื่อนที่ การมองและการตัดสินใจ ที่เหมือนผู้รักษาประตูในโลกแห่งความจริง

    ผู้รักษาประตูในภาคนี้มีการตัดสินใจในสถานการณ์ตัวต่อตัวได้ดีขึ้น รวมถึงคาดการณ์เรื่องของลูกโยนจากด้านข้าง จากลูกเตะมุม และการแทงทะลุช่องเข้ามาในกรอบเขตโทษด้วย การตอบสนองต่อลูกซ้ำ และ ลูกยาก ๆ ทาง EA Sports ก็พยายามพัฒนาให้ดีขึ้นเช่นกัน

    fifa-15-next-gen-keeper-04.jpg



    แท็คติคของทีม (Team Tactics)
    (คิดว่าส่วนนี้จะเป็นส่วนของระบบ AI เวลาเล่นกับคอม) คือเวลาเล่นเราจะรับรู้ได้ถึง Tactic ที่เปลี่ยนไปของทีมคู่แข่งได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นแผนอุดประตู แผนเปิดเกมบุกทั้งทีม แผนถ่วงเวลา แผนการโยนยาว ด้วยระบบที่พัฒนาขึ้นมานี้ จะทำให้เราเห็นผู้เล่นลากไปที่มุมธงเพื่อฆ่าเวลาเล่นได้ไม่ยาก

    Bus.jpg

    ความยอดเยี่ยมของภาพ (Incredible Visuals)

    ความสมจริงและลักษณะเฉพาะของนักเตะ (Authentic Player Visuals)
    ในภาคนี้ FIFA 2015 พยายามใส่รายละเอียดต่าง ๆ ของผู้เล่นเข้าไป เพื่อให้สมจริงมากขึ้น โดยเฉพาะทรงผมและหน้าตา (การขยับของทรงผมและการหายใจก็สามารถรับรู้ได้) นอกจากนั้นตัวนักเตะยังดูมีความเป็นนักกีฬามากขึ้นด้วย สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ก็เป็นส่วนที่เพิ่มเติมขึ้นมา เช่น ตัวนักเตะเลอะโคลนหรือเศษหญ้า เป็นต้น


    ความสมจริงของสนาม (Living Pitch)
    ในภาคนี้พื้นผิวสนามแข่งขันมีความสมจริงมากขึ้น ในขณะที่แข่งขันอยู่นั้นผิวของสนามจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสิ่งต่าง ๆ ทีเกิดขึ้น เช่น มีรอยที่เกิดจากการสไลด์ หรือมีรอยดินเล็ก ๆ ที่เกิดจากการวิ่งแะหยุด เป็นต้น ในภาคนี้ธงสำหรับเตะมุมก็ถูกทำให้มีการเคลื่อนไหวได้แล้วไม่นิ่ง ๆ เหมือนเก่า เวลายิงเข้าหรือชนคานชนเสาจะเห็นการสั่นไหวของประตูและตาข่าย รวมถึงป้าย LED ในสนามก็ทำให้สมจริงมากขึ้น

    Last edited: 28 สิงหาคม 2014
  2. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    การควบคุมตัวนักเตะ (Player Control)

    ความคล่องตัวและการควบคุม (Agility & Control)
    การคเลื่อนไหวของนักเตะในภาคนี้เกิดจากการคำนวณ เพื่อให้ได้ความสมดุลในการเคลื่อนไหว เมื่อเป็นผู้ครองบอล การแตะบอลวิ่งช่วยให้สามารถเก็บบอลไว้ได้ในขณะที่วิ่งอยู่ การเคลื่อนไหวของนักเตะบางคนอย่าง เมสซี่ ก็ทำให้เหมือนกับการเคลื่อนไหวของตัวจริง ซึ่งเลี้ยงบอลด้วยเท้าซ้ายเป็นหลัก นอกจากนั้นเวลาที่นักเตะแตะบอลแต่ละครั้ง บอลจะกระดอน หรือ สปิน ไปในทิศทางที่มันควรจะเป็น โดยขึ้นอยู่กับว่าบอลมากระทบส่วนไหนของร่างกาย




    การปะทะกันเพื่อแย่งบอล (Man-to-Man Battles)
    ในขณะวิ่งเข้าแย่งบอลกัน มีการใช้ทั้งไหล่กระแทกและการบังบอล การสัมผัสได้ถึงแรงปะทะที่หนักหน่วง และเห็นเสื้อที่ถูกดึงอย่างชัดเจน ถือเป็นการพัฒนาระบบความสมจริงเพิ่มขึ้นไปอีกขั้น รวมถึงทำให้คนบังคับต้องเรียนรู้การใช้สกิลในการแย่งบอลและครองบอลมากขึ้น


    ก็คงจะหมดเพียงเท่านี้ (ที่จริงยังมีอีกนิดหน่อย แต่ไม่เห็นว่าเป็นส่วนที่สำคัญอะไร) ใครที่กำลังรอ FIFA 2015 อยู่ ก็อย่างที่บอกไปแล้ว ออกวางแผงวันที่ 26 ก.ย. 2557 เพราะงั้น หวังว่าคงไม่ใครถามอีกว่า "FIFA 2015 ออกวันไหนเหรอ"
  3. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    :eek:โอ้ สุดยอด นี่น่ะเหรอความสมจริงของ FIFA 2015 เทพโคตรรรรรร :D:p















    ^^^^^^^^^
    ^^^^^^^^^
    ฮ่า ๆๆๆๆ ล้อเล่นนะ อันนั้นไม่ใช่เกม แต่เป็นคนจริง ๆ มาทำให้เหมือนเกมต่างหาก ๅ:)

แบ่งปันหน้านี้