หนังสือแนะนำสำหรับเริ่มต้นเล่นหุ้น / ลงทุนในหุ้น เล่มไหนดีนะ

หัวข้อกระทู้ ใน 'คลังความรู้เกี่ยวกับลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ / หุ้น' เริ่มโพสต์โดย Number18, 26 กันยายน 2013.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    ในตอนที่ผมจะเริ่มศึกษาหุ้นนั้น ผมเคยไปหยุดแวะที่ร้านหนังสือก่อนกลับบ้าน ซึ่งก็กะว่าจะหาอะไรไปอ่านสัหน่อย แต่แล้ว..ก็ต้องมายืนงงอยู่ที่เชลฟ์หนังสือหุ้น เพราะว่ามันมีเยอะมาก ๆ มีให้เลือกเป็นร้อยเล่มเลย ตอนนั้นในขณะที่ผมหยิบเล่มนู้นมาดูเล่มนั้นมาดู ก็เกิดคำถามมากมายขึ้นในใจผมไปด้วย อย่างเช่น เล่มที่หยิบจะหน้าเชื่อถือแค่ไหน? แล้วเล่มไหนสำหรับพื้นฐานกันล่ะ? ต้องดูกราฟก่อนเลยมั้ย? มีหนังสือหุ้นเล่มไหนที่คนเค้าแนะนำ ๆ กันมาหรือเปล่า?

    สรุป คือ ผมตัดสินใจเดินออกจากร้านพร้อมหนังสือสิบเล่ม! เอ้ย ไม่ใช่!! ผมเดินออกจากร้านตัวปลิว โดยไม่มีอะไรติดไม้ติดมือมาเลย เพราะตัดสินใจว่าไปหาข้อมูลก่อนดีกว่า (แต่ที่จริงน่ะ งบน้อย ให้ถอยก่อนตะหาก ฮ่า ๆๆๆๆ)

    จากนั้นก็มาหาข้อมูลตามเว็บนู้นเว็บนี้ ว่ามีเล่มไหนบ้างที่คนพูดถึงกันเยอะ ๆ เหมาะสำหรับการเริ่มต้น แล้วก็ได้ข้อสรุปมาว่า มีหลายเล่มเหมือนเดิม!!? หลายเล่มจริง ๆ นะ! แต่ว่าอย่างน่อยก็กรองจากเป็นร้อยเล่นให้เหลือน้อยลงเยอะได้แหละ

    อย่างไรก็ตาม หนังสือที่เหมาะ อ่านง่าย และเป็นความรู้พื้นฐานเลย มีแนะนำไม่มากนัก เพราะฉะนั้นอย่ากังวลไป... ว่าแล้วก็มาดูกันเลยว่าเล่มไหนบ้าง

    เล่นหุ้นออนไลน์ ไม่ยาก (ฉบับการ์ตูน) : อันนี้อ่านง่าย เป็นเรื่องราว เหมือนเรากำลังจะเล่นหุ้น แล้วจะมีคำถามอะไรตามมาบ้าง เข้าใจไม่ยาก เหมาะสำหรับพื้นฐานจริง ๆ

    ตีแตก (ของดร.นิเวศน์) : อันนี้ปูพื้นฐานความรู้ทั่วไป สาย VI (Value Investor) หรือการเล่นหุ้นแบบคุณค่า คนจะเล่นหุ้นทุกคนควรจะอ่าน (จากนั้นค่อยคิดที่หลังว่าคุณจะเป็น สายเทคนิค หรือ สาย VI) ที่สำคัญ เล่มนี้อ่านง่ายกว่าที่ผมคิดเอาไว้เยอะเลย ตอนแรกนึกว่าอ่านหนังสือหุ้นแล้วจะปวดหัวซะอีก

    เหนือกว่า วอลสตรีท (One Up On Wall Street): เป็นหนังสือของ Peter Lynch ผู้ที่เป็นผู้จัดการกองทุนรวมที่ทำกำไรได้เยอะมาก เล่มนี้นี้คนพูดถึงกันเยอะมาก บอกว่าดีเข้าใจง่าย และใช้ได้จริง ซึ่งพอลองอ่านแ้ล้วก็ ได้มุมมองดี ๆ มากมายจริง ๆ ใครจะเล่นหุ้นก็ลองดูเล่นนี้ด้วย แนะนำจริง ๆ

    เล่นหุ้น กับ พี่เม่า : เล่มนี้ดีมาก ๆ ครับ ทำเป็นตัวการ์ตูน สนุก อ่านแล้วฮา แต่ได้สาระมาก ๆ บอกถึงว่าแมงเม่าที่เข้ามาทั้งหลายนั้นจะมีพฤติกรรมอย่างไร ซึ่งคนเล่นใหม่ ๆ ส่วนใหญ่จะเหมือนกันหมด เพราะยังมองบางจุดไม่ออก

    The Intelligent Investor: หนังสือเล่มหนาปึ้ก สำหรับสาย VI ที่ผู้อยู่สายนี้ทั้งหลายแนะนำให้อ่าน เพราะว่า พออ่านแล้วจะทำให้ควบคุมอารมณ์ตนเองได้เยอะ แต่งโดยอาจารย์ของ Warren Buffet เล่มนี้อ่านยากเหมือนกันนะครับ ใครไม่แฟนพันธ์แท้จริง ๆ อย่าเพิ่งอ่านดีกว่า รวมถึงผมว่า ควรจะมีพื้นฐานหุ้นอยู่พอสมควรแล้ว ถึงค่อยอ่าน เพราะอาจจะไม่ค่อยเข้าใจได้

    วอเร็นบัฟเฟตต์และการตีความงบการเงิน: หนังสืองบการเงินที่น่าสนใจมาก อ่านไม่ยากเหมือนหนังสืองบการเงินที่พูดถึงเรื่องงบ ด้วยศัพท์บัญชีวกไปวนมาให้งงหัว แนะนำให้อ่าน ไม่ว่าคุณจะอยู่สายไหนก็ตาม


    คัมภีหุ้น 1: อันนี้ยังไม่เคยอ่านแต่ว่า ลองไปเปิดดูตามร้านหนังสือแล้ว ให้ความรู้ได้ครอบคลุม พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องหุ้นมากเลย เป็นหนังสือที่น่าสนใจเล่มนึงเช่นกัน (ผมเองก็คาดว่าจะซื้อมาอ่านเหมือนกัน พอดีตอนแรกน้องผมบอกว่ามีแล้ว แต่ไป ๆ มาๆ หาไม่เจอ เลยยังไม่ได้อ่านเลย)

    หนังสือหุ้นห่านทองคำ: อันนี้ก็ยังไม่ได้อ่าน หาไม่ค่อยเจอตาม SE-Ed ต่างจังหวัด ถ้าในกรุงเทพอาจจะมีก็ได้ แต่มีคนพูดถึงค่อนข้างเยอะ และเป็นหนังสือชุด เล่มเล็ก ๆ หลายเล่ม

    จะเห็นได้ว่าไม่มีสายเทคนิคเลยนะครับ ที่แนะนำกันมา (ที่จริงที่มีคนพูดถึง ก็มีหนังสือชื่อ Wave โต้คลื่น แล้วก็มหรรศจรรย์เทคนิค กับหนังสือดูกราฟที่โหลดได้ฟรี .... แต่ผมยังไม่เคยอ่านเลยไม่รู้ว่าดีจริงมั้ย ยากหรือเปล่าน่ะนะ)

    หวังว่าคงจะช่วยให้เลือกซื้อหนังสือหุ้นได้ง่ายขึ้นนะครับ หรือถ้าใครมีเล่มไหนเพิ่มเติม ก็จัดมาได้เลยนะคร้าบบบ:D
  2. ขอบคุณคับ สำหรับแนะนำหนังสือ ผมก็เม่าน้อยตัวนึงเหมือนกัน ส่วนตัวผมชอบหนังสือตีแตกของ ดร.นิเวศน์ นะ ถึงจะเขียนไว้นานแล้ว แต่อ่านเมื่อไหร่ก็ไม่เอ๊าท์ ส่วนการ์ตูนพี่เม่า ผมว่าเหมาะสำหรับสาวๆ ที่เริ่มเข้ามาบินในตลาดหุ้น ผมยืนอ่านในร้านยังอดขำไม่ได้ ทำออกมาตรงใจจริงๆ แล้วศัพท์แสง ถึงใจวัยรุ่นมากๆ สนุกครับ ส่วนเล่มอื่นๆ ผมจะลองตามอ่านดู หยิบแต่ละเล่ม อ่านไม่ค่อยเกินคำนำ อ่านยากครับ ส่วนใหญ่คุยกับเพื่อนเอา
  3. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    ผมก็เม่าหัดใหม่เหมือนกันครับ เพราะงั้นอย่าเชื่อผมมาก
    หนังสือผมแค่พูดไปตามความรุูสึกที่ได้ลองอ่าน และที่เปิดดูผ่าน ๆ ที่ร้าน อิอิ

    แต่ถ้ามีหนังสืออะไรแนะนำก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังนะคร้าบบบบ :D

แบ่งปันหน้านี้