สำนักจัดหางานชลบุรี เตือน! คนหางานไทยระวังถูกหลอกไปทำงานญี่ปุ่นโดยใช้ "Free Visa"

หัวข้อกระทู้ ใน 'มุมสังคมชลบุรี สอบถาม พูดคุย ข่าวสาร' เริ่มโพสต์โดย Number18, 14 ตุลาคม 2013.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    packing.jpg

    นายพิชิต นิลทองคำ จัดหางานจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่าจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าไปท่อง เที่ยวในญี่ปุ่นได้เป็นระยะเวลา 15 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556 ทำให้มีคนไทยบางส่วนถือโอกาสเข้าประเทศและลักลอบทำงาน โดยกลุ่มคนกลุ่มนี้บางส่วนถูกหลอกลวงต้องจ่ายค่านายหน้าสำหรับการเดินทาง เข้าประเทศและทำงาน จำนวนถึง 300,000 บาท จากเหตุการณ์ดังกล่าว กรมการจัดหางานมีความห่วงใยประชาชน/คนหางาน และแรงงานไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางการญี่ปุ่นมีบทลงโทษสำหรับคนต่างชาติที่อาศัยและเข้าเมืองโดย ผิดกฎหมายและผู้ที่ทำกิจกรรมผิดประเภทของวีซ่าอย่างเข้มงวด กล่าวคือ โทษปรับสำหรับคนต่างชาติที่อาศัยและเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเป็นเงินสูงสุดไม่ เกิน 3,000,000 เยน ทั้งนี้หากไม่มีเงินชำระค่าปรับจะต้องถูกกักขังและใช้แรงงาน

    จัดหางานจังหวัดชลบุรี จึงขอแจ้งเตือนประชาชน/คนหางานที่สนใจจะเดินทางไปทำงานในญี่ปุ่นอย่าได้หลง เชื่อสาย/นายหน้าเถื่อนที่ชักชวนให้ไปทำงานในญี่ปุ่นโดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว เพราะนอกจากจะสูญเสียเงินจำนวนมากให้กับสาย/นายหน้าเถื่อนและไม่มีงานใน ญี่ปุ่นให้ทำแล้ว ยังต้องเสี่ยงอยู่อาศัยในญี่ปุ่นอย่างหลบๆซ่อนๆ และจะได้รับการลงโทษเมื่อถูกทางการญี่ปุ่นจับได้ ดังนั้น หากท่านจะเดินทางเข้าไปทำงานในญี่ปุ่นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ท่านจะต้องได้รับวีซ่าสำหรับการทำงานหรือฝึกงานโดยเฉพาะ และต้องได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางานให้เดินทางเข้าไปทำงานในญี่ปุ่นได้ เท่านั้น

    ** หากมีข้อสงสัยประการใด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดชลบุรี 199 ม.3 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000 โทร. 087-7836852 ในวันและเวลาราชการ

    ข้อมูลจาก: สำนักงานจัดหางานจังหวัดชลบุรี
    Last edited: 14 ตุลาคม 2013

แบ่งปันหน้านี้