วันนี้เอาข้อมูลศัลยกรรมเสริมจมูก เสริมดั้ง มาฝากชาวชลบุรีกัน

หัวข้อกระทู้ ใน 'คลังความรู้เรื่องความสวยความงามและสุขภาพ' เริ่มโพสต์โดย Number18, 7 มิถุนายน 2014.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    Nose-Job-Simulator-2.jpg

    เดี๋ยวนี้การทำศัลยกรรม กลายเป็นเรื่องที่ดูเป็นปกติ และเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในสังคมไทย คนที่ไปทำศัลยกรรม จึงไม่ต้้องคอยปิดบังใครต่อใครมากเท่าสมัยก่อน เพราะดูจะเป็นที่นิยม แพร่หลายกันมากขึ้น และเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นและวัยทำงาน การทำศัลยกรรมให้รูปหน้าสวย ดูดีขึ้น เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับหลายๆ คน ด้วยวิวัฒนาการทางด้านศัลยกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้นในปัจจุบัน จึงมีศูนย์ศัลยกรรมเกิดขึ้นมากมาย และมีคนใช้บริการกันมากขึ้นเรื่อยๆ

    บนใบหน้าคนเรา ไม่ใช่มีแค่ดวงตาที่เป็นหน้าต่างของหัวใจ ส่วนประกอบอื่นๆ ก็มีความสำคัญ ทั้งโครงหน้า โหนกแก้ม คาง โดยเฉพาะจมูกที่อยู่แกนกลางของใบหน้า ถือเป็นเส้นนำสายตา ที่ทำให้รูปหน้ามีมิติ สร้างความสวยงามให้กับใบหน้า ถ้าถามสาวๆ ว่า อยากปรับเปลี่ยนส่วนไหนบนใบหน้ามากที่สุด คำตอบแรกๆ จึงมักจะเป็นการทำตา และจมูก

    คนไทยทำไมจมูกไม่สวย
    ถ้าพูดถึงจุดเด่นบนใบหน้า ที่เห็นได้ชัดที่สุด ต้องยกให้จมูก ซึ่งแต่ละเชื้อชาติก็มีโครงสร้างจมูกที่แตกต่างกันไป ถ้าดูกันตั้งแต่โครงหน้าของชาวเอเชีย จะพบว่าคนเอเชีย มีโครงหน้าหน้าค่อนข้างเล็ก ปากนิด ตาหน่อย จมูกไม่โด่งใหญ่เท่าชาวยุโรป คนไทยมีจมูกค่อนข้างแบน มีสันไม่มาก บางคนจมูกบาน อูม คนแต่ละพื้นถิ่นก็จะมีพื้นฐานหน้าไม่เหมือนกัน เช่นคนอีสาน เป็นที่รู้กันว่ามีดั้งน้อยกว่าคนภาคอื่น หรือที่เรียกกันว่า "ดั้งแหมบ" คือจมูกไม่มีดั้ง

    สัดส่วนของใบหน้าที่สวยงาม ขึ้นอยู่กับสัดส่วนของจมูกบนใบหน้าด้วย รูปหน้าสวยควรแบ่งได้เป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน คือระยะไรผมถึงคิ้วเท่ากับ ระยะคิ้วถึงปลายจมูก และจากปลายจมูกถึงคาง ขนาดความกว้างของจมูกก็ต้องรับกับใบหน้า ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป

    แม้คนเรามีจมูกอยู่แค่ชิ้นเดียว แต่ก็เป็นจุดที่ทำให้หน้าเปลี่ยนไปได้ หากจมูกมีลักษณะไม่สวย เช่นจมูกแบน แฟบ ไม่มีสัน หน้าตาจะดูแบนๆ การทำจมูก หรือการเสริมจมูกให้โด่ง เป็นสัน มีปลายจมูกเล็ก ไม่บานอูม จะช่วยให้รูปหน้าดูมีมิติ และรูปหน้าเปลี่ยนไปด้วย

    ศัลยกรรมจมูกคืออะไร
    ศัลยกรรมจมูก คือการปรับปรุง ตกแต่งรูปร่างจมูกให้ดูโด่ง ตรง เป็นสัน มีมิติ เป็นจุดนำสายตาที่ทำให้รูปหน้าดูเรียวขึ้นด้วย ซึ่งอาจใช้วัสดุเพิ่มเติมในการปรับแต่ง เช่นซิลิโคน เป็นต้น

    การเสริมจมูก ต้องทำอย่างไรบ้าง
    1.หาข้อมูลเรื่องของการเสริมจมูก
    ควรศึกษาเรื่องของการทำจมูกไว้บ้างว่า มีการทำแบบไหนบ้าง ใช้ซิลิโคนแบบไหนที่เหมาะกับเรา ซึ่งเดี๋ยวนี้หาอ่านได้ง่ายๆ ทางอินเตอร์เน็ท

    2.หาสถานที่ที่จะไปเสริมจมูก
    สถานที่เสริมจมูก ในที่นี้อาจเป็นโรงพยาบาล หรือคลินิกก็ได้ โดยสถานที่ทำควรมีมาตรฐาน มีคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ในการเสริมจมูก ซึ่งสามารถหาข้อมูลเหล่านี้ได้จากอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ หรือศึกษาจากตัวอย่าง เว็บรีวิวของคนที่ไปทำมาแล้ว อาจจะโทรสอบถามรายละเอียดเบื้องต้น ราคา ขอเข้าไปดูสถานที่ ขอดูแฟ้มผลงานของคุณหมอ หรือนัดปรึกษาโดยตรงกับคุณหมอเลย

    สำหรับเรื่องราคาของการทำจมูก แต่ละที่อาจตั้งราคาไว้แตกต่างกันออกไปตั้งแต่หลักพันถึงหลักแสน ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าร้านที่ราคาแพงกว่าจะทำออกมาดีกว่าร้านที่ราคาถูก โดยเฉลี่ยแล้วราคาการเสริมจมูกอยู่ที่ประมาณ 12,000 - 15,000 บาท ซึ่งแต่ละที่ราคาอาจถูก หรือแพงกว่านี้ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆ อย่าง เช่นวัสดุที่ใช้ในการเสริมจมูก การดูแลให้บริการหลังการผ่าตัด การตัดปีกจมูกเพิ่ม หรือต้องเหลาจมูกร่วมด้วย เป็นต้น

    3.เลือกแบบจมูกที่ชอบ และปรึกษาคุณหมอ
    เมื่อตัดสินใจที่จะทำจมูกแน่นอน ควรศึกษารูปทรงจมูก และเลือกแบบที่คิดว่าจะเข้ากับหน้าเรามากที่สุด เรื่องความสวยงามเป็นเรื่องความชอบส่วนบุคคล ดังนั้นเราควรมีตัวอย่างแบบที่เราอยากได้ไว้ด้วย ถ่ายรูปลงมือถือไว้ ให้ดีควรมีรูปถ่ายที่เห็นทั้งด้านหน้า และด้านข้างไว้ให้คุณหมอได้ดูประกอบความต้องการของเรา และขอคำแนะนำเพิ่มเติม

    รูปทรงจมูกที่นิยมทำกันมากๆ คือ
    - แบบธรรมชาติ
    ส่วนใหญ่จะเป็นคนทำงานบริษัท หรือคนทั่วๆ ไป ที่ต้องการรูปหน้าดูดีแบบไม่เว่อร์ ไม่โดดเด่นมาก นิยมให้ทำแล้วดูออกมาสวยเป็นธรรมชาติ เหมือนไม่ได้ไปทำมา ซึ่งส่วนใหญ่โรงพยาบาลหรือคลินิกทั่วไปมักจะทำให้ได้อยู่แล้ว แบบนี้สามารถคุยกับคุณหมอได้โดยตรงว่าต้องการจมูกโด่งมากน้อยแค่ไหน

    - แบบเกาหลี
    มักจะเป็นวัยรุ่น นักศึกษา สาวๆ ที่อยากได้หน้าหวานๆ ใสๆ ดูอ่อนวัย ตามกระแสนิยมสไตล์เกาหลี ซึ่งจริงๆ แล้วจมูกแบบเกาหลีจะออกแนวตรงๆ มาถึงปลายจมูกจะออกเชิดนิดๆ แล้วมามีหยดน้ำน้อยๆ ตรงปลายจมูก

    - แบบพริตตี้ นางแบบ
    เหมาะสำหรับคนที่ต้องการทำจมูกโด่งๆ พุ่งๆ แบบดารา นางแบบ หรือเพื่อให้แต่งหน้าแล้วดูคม เฉี่ยว จึงมักจะอยากให้จมูกดูมีสันปลายแหลมๆ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเนื้อจมูกเดิมของแต่ละคนด้วยว่า มีเนื้อมากน้อยแค่ไหน ข้อนี้จึงต้องขึ้นอยู่กับคุณหมอจะพิจารณาด้วยว่า สามารถทำจมูกให้โด่งพุ่งได้มากน้อยแค่ไหน

    3.นัดวัดผ่าตัด
    เมื่อเตรียมตัวพร้อมรับใบมีดแล้ว สามารถนัดวันผ่าตัดกับทางคลินิกหรือโรงพยาบาลได้เลย ซึ่งจะใช้เวลาในการผ่าประมาณ 20-40 นาที ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของเคส สำหรับคนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ควรมีใบเซ็นยินยอมจากผู้ปกครองด้วย

    4.วันผ่าตัด
    สิ่งที่ควรเตรียมตัวในวัดผ่าตัดคือ
    - ควรกินข้าวไปให้เรียบร้อยก่อนเข้าผ่าตัด เพราะอาจจะต้องรอนาน หรือเมื่อเสร็จออกมาแล้ว อาจจะไม่อยากขยับส่วนของใบหน้ามากนัก
    - ไม่ควรแต่งหน้าจัดในวันที่จะต้องผ่าตัด ทางที่ดีควรไปแบบหน้าสด ไม่ต้องแต่งหน้าเลย เพราะก่อนเข้าห้องผ่าตัดจะต้องล้างหน้าให้สะอาดก่อน เพื่อกันการติดเชื้อ
    - ถ้ามีโรคประจำตัวที่ต้องกินยาประจำ มีประวัติแพ้ยา กินยารักษาสิว ยาลดความอ้วนอยู่ ควรบอกให้หมอทราบ หากจำชื่อยาไม่ได้ อาจนำตัวอย่างยาที่ใช้อยู่ไปให้หมอดูด้วย

    5.การดูแลหลังการผ่าตัด
    หลังการผ่าตัดแล้ว จะสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้เลย จนกว่าหมอจะนัดมาตัดไหม หรือนัดมาตรวจดูความเรียบร้อย ทั้งนี้เมื่อกลับไปบ้านแล้ว ก็ต้องเอาใจใส่ดูแลใบหน้าให้ดี ทำตามคำแนะนำของหมอ และกินยาตามที่หมอสั่งด้วย
    - ช่วง 3-4 วันแรก ยังไม่ควรล้างหน้า หรือจนกว่าจะเอาพลาสเตอร์ออก
    - สัปดาห์แรกหลังการผ่าตัด หน้าอาจมีการบวมช้ำ สามารถใช้ผ้าเย็นประคบบ่อยๆ บริเวณแก้ม และใต้ตาเพื่อช่วยลดอาการบวม ไม่ควรประคบบริเวณจมูก และควรกินยาแก้ปวดร่วมด้วย
    - หลังการผ่าตัด ควรนอนหงาย ไม่นอนตะแคง นอนยกหัวสูง อาจใช้วิธีกึ่งนั่งกึ่งนอน หรือนอนโดยใช้หมอนล็อคคอ หรือหมอนรองคอ เพื่อป้องกันไม่ให้หน้าตะแคง
    - ไม่กินของแสลง เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไข่ ของดอง ปลาร้า หรืออาหารที่มีรสจัด เพราะจะทำให้มีน้ำมูกไหล และอาจเกิดการติดเชื้อภายในจมูกได้ หลังจากแผลหายดี ไหมละลาย หรือตัดไหมแล้ว ก็สามารถกลับมากินได้ตามปกติ
    - หลังการผ่าตัด ยังไม่ควรใส่แว่น เพราะอาจทำให้ซิลิโคนเลื่อน รูปจมูกบิดเบี้ยวได้ ควรรอให้พ้นเดือนแรกไปก่อน

    หลังการทำจมูกแล้ว ส่วนใหญ่จะหายภายใน 1 เดือน (อาจเร็วหรือช้ากว่านี้ได้) หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นก่อน เช่นมีหนองภายในจมูก หรือหน้าไม่ยุบ รอยช้ำไม่หาย ควรกลับไปปรึกษาหมอทันที
    Last edited: 7 มิถุนายน 2014
  2. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    faqs.png

    คำถามที่พบบ่อย

    ถาม : ซิลิโคนที่ใช้เสริมจมูกมีแบบไหนบ้าง?
    ตอบ :
    แต่เดิมจะมีการใช้เฉพาะซิลิโคนแบบแข็ง ต่อมามีการพัฒนามาเป็นซิลิโคนแบบนิ่ม และแบบนิ่มมาก ส่วนใหญ่ตามคลินิกทั่วไปจะมีให้เลือกคือซิลิโคนจากอเมริกา และจากเกาหลี จะนิ่มกว่า คล้ายกระดูกอ่อน และมีราคาแพงกว่า ซิลิโคนที่คลินิกส่วนใหญ่ใช้ มีทั้งแบบเป็นซิลิโคนสำเร็จรูป ตั้งเป็นรูปโครงไว้แล้ว และซิลิโคนแบบแท่ง ที่คุณหมอต้องมาเหลาขึ้นทรงเองให้เหมาะกับแต่ละคน

    ถาม : ถ้าไม่อยากใช้ซิลิโคนเสริม ใช้วัสดุอย่างอื่นแทนได้หรือไม่?
    ตอบ :
    สำหรับคนที่มีปัญหาแพ้ซิลิโคน หรือไม่ต้องการให้มีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในร่างกายจริงๆ อาจใช้วัสดุอื่นๆ จากส่วนต่างๆ ในร่างกายมาเสริมแทนได้ เช่นไขมันของตัวเอง กระดูกอ่อนหลังหู กระดูกอ่อนแถวสะโพก หรือกระดูกอ่อนซี่โครง มีข้อดีคือจมูกไม่มีการเลื่อนไหล ปลายจมูกไม่บางลง เหมือนซิลิโคน แต่ข้อเสียคือ ถ้าต้องการแก้ไข หรือเปลี่ยนใหม่ ก็ยากลำบากมากกว่า

    ถาม : ทำจมูกในเมืองไทยกับไปทำที่เกาหลี อย่างไหนดีกว่ากัน?
    ตอบ :
    ฝีมือการทำศัลยกรรมจมูกของหมอเมืองไทยไม่ต่างกับที่เกาหลีสักเท่าไหร่ การไปทำที่เกาหลีมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าทำในเมืองไทยซะด้วยซ้ำ ทำศัลยกรรมที่เกาหลีดูภาพลักษณ์ดีกว่าทำในเมืองไทย ด้วยแรงโปรโมท และกระแสนิยมเกาหลี ทำให้หลายๆ คนมีความเชื่อว่าทำที่เกาหลีจะดีกว่า แต่จริงๆ แล้วฝีมือหมอไทยของเราก็ไม่เป็นสองรองใคร เพียงเลือกคลีนิกหรือโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐาน ศึกษาประวัติและผลงานของหมอที่มีความชำนาญ ก็สามารถสวยได้โดยไม่ต้องไปทำถึงต่างประเทศ

    ถาม : ทำจมูกที่ไหนดี ราคาประมาณเท่าไหร่?
    ตอบ :
    สามารถทำได้ที่โรงพยาบาลที่มีแผนกเสริมความงาม หรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน ควรหาข้อมูลร้าน เช็คประวัติการผ่าตัดของคุณหมอ อาจดูจากรีวิวจากคนที่เคยไปทำมาแล้วทางอินเตอร์เน็ท มาประกอบการตัดสินใจด้วย ควรเลือกทำที่ไม่ไกลจากบ้านมาก จะได้กลับไปพักฟื้นได้โดยไม่กระทบกระเทือนมาก ราคาเฉพาะการเสริมจมูก ส่วนใหญ่เฉลี่ยที่ 12,000-15,000 บาท เป็นราคาที่รวมค่าผ่าตัด ค่ายาและอื่นๆ ไว้แล้ว ถ้าต้องตัดปีกจมูกเพิ่ม อาจมีราคาเพิ่มเติมบ้าง บางคลินิกอาจคิดค่าปรึกษาหมอ 100-200 บาท ก่อนทำควรสอบถามราคาให้แน่ชัดอีกครั้ง

    ถาม : ถ้าอายุต่ำกว่า 18 ปี เสริมจมูกได้มั้ย?
    ตอบ :
    ปกติแล้วถ้าอายุยังน้อย คุณหมอมักจะแนะนำว่าให้รอก่อน เพื่อให้โครงสร้างกระดูกสมบูรณ์เต็มที่ก่อน แต่ถ้าต้องการเสริม ก็สามารถทำได้ แต่ต้องให้ผู้ปกครองเซ็นต์ยินยอมด้วย

    ถาม : ทำไมพ่อแม่ชอบห้ามไม่ให้ทำจมูก?
    ตอบ :
    การทำจมูก หรือเสริมจมูก คือการนำเอาสิ่งแปลกปลอม (ซิลิโคน) เข้ามาเติมแต่งร่างกาย พ่อแม่บางคนก็เข้าใจ และเห็นด้วย ส่วนบางคนจะเป็นห่วงว่าอายุยังน้อย หรือกลัวอันตรายด้านสุขภาพ เกิดผลกระทบในทางที่ไม่ดี หรือผลข้างเคียงที่จะตามมา เช่นการติดเชื้อ จมูกทะลุ เป็นต้น

    ถาม : ถ้าพ่อแม่ไม่อนุญาติให้ทำจมูก อยากจมูกโด่งทำยังไงดีคะ?
    ตอบ :
    ด้วยความห่วงใยของพ่อแม่ หรือด้วยอายุที่ยังน้อยไป อาจทำให้พ่อแม่ไม่ค่อยอยากให้ลูกทำศัลยกรรม เรื่องแบบนี้อาจต้องใช้เวลาในการให้พ่อแม่ยอมรับ เช่นรอให้ถึงวัยทำงาน หรือสามารถรับผิดชอบตัวเองได้มากกว่านี้ ช่วงที่ยังไม่สามารถทำได้ ก็ยังมีอีกหลายวิธีที่จะทำให้ใบหน้าออกมาดูดีได้ เช่นใช้การแต่งหน้าด้วยการเฉดดิ้งใบหน้า
    รีวิว การแต่งดั้งโด่ง http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=lepommz&month=21-02-2013&group=2&gblog=3

    รีวิวการแต่งหน้าให้ดั้งโด่ง



    การสร้างดั้งด้วยการแต่งหน้า



    ถาม : ถ้าดัดฟันอยู่ทำจมูกได้มั้ยคะ?
    ตอบ :
    ดัดฟันก็ทำจมูกได้ แต่จริงๆ ก็ควรรอให้ดัดฟันเสร็จก่อน เมื่อถอดเหล็กดัดฟันแล้วอาจได้รูปหน้าและจมูกที่สมส่วนขึ้น ทำให้รูปหน้าดูเรียวขึ้น จมูกก็อาจจะพลอยคมสันขึ้น จนไม่ต้องไปทำจมูกเพิ่มเลยก็ได้

    ถาม : จมูกที่เลือกๆ กันมีทรงอะไรบ้าง?
    ตอบ :
    ส่วนใหญ่ต้องดูที่รูปหน้าประกอบด้วย เพราะรูปโครงหน้าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทรงจมูกที่ทำๆ กันมี แบบตรงๆ โด่งๆ (ดูออกแข็งๆ) แบบมีอัพนิดนึง (ดูเป็นธรรมชาติ) แบบแอ่นนิดๆ (ดูหวานๆ) และแบบมีหยดน้ำปลายจมูก

    ถาม : จำเป็นต้องเอารูปตัวอย่างจมูกที่อยากได้ ไปให้คุณหมอดูด้วยมั้ย?
    ตอบ :
    อาจไม่จำเป็น แต่การเอารูปตัวอย่างให้คุณหมอดู ก็มีส่วนช่วยให้คุณหมอเห็นความต้องการของเราชัดเจนขึ้น ว่าเราต้องการจมูกแบบไหน หรือจะดูตัวอย่างจากผลงานของคุณหมอภายในคลินิกก็ได้

    ถาม : เสริมจมูกแล้ว ต่อไปมันจะยุบตัวลงมั้ย?
    ตอบ :
    คนที่ทำจมูกไปได้สักพัก (2-3 ปี) อาจจะมีความรู้สึกว่าความโด่งหดลง เป็นเพราะผิวหนังได้หดรัดตัวขึ้น คนที่ไม่ต้องการให้จมูกเด่นมาก ก็คงไม่ต้องกังวลใจอะไร ส่วนคนที่ชอบจมูกโด่งๆ แล้วกลัวที่จะต้องกลับมาเพิ่มความโด่งใหม่ ก็สามารถบอกให้หมอทำให้เว่ิอร์นิดๆ โด่งกว่าธรรมชาติไว้หน่อย เผื่อการยุบตัวด้วย

    ถาม : ผ่าตัดเสริมจมูก เจ็บมากมั้ย กลัวเข็มฉีดยาและการผ่าตัดทำไงดี?
    ตอบ :
    ส่วนมากคนจะกลัวเจ็บ แต่ในขั้นตอนการผ่าตัดจริงๆ จะไม่รู้สึกอะไร อาจจะเจ็บบ้างก่อนการผ่าตัด ตอนฉีดยาชาที่จมูก เมื่อยาชาออกฤทธิ์แล้ว ตอนผ่าตัดจะไม่รู้สึกเจ็บ เพียงแต่รู้สึกตัว ได้ยินเสียง และรับรู้ได้ว่าคุณหมอกำลังทำอะไรอยู่บ้าง สำหรับคนที่กลัวเข็มฉีดยาและกลัวการผ่าตัด บางคลินิกจะให้ยานอนหลับอ่อนๆ ร่วมด้วย เพื่อไม่ให้รู้สึกถึงขั้นตอนการผ่าตัดของหมอ ควรสอบถามกับสถานที่ทำว่ามีการให้ยานอนหลับด้วยหรือไม่

    ถาม : ผ่าตัดเสริมจมูก ต้องให้ยาสลบมั้ย?
    ตอบ :
    การศัลยกรรมจมูกเป็นการผ่าตัดเล็ก ไม่ต้องให้ยาสลบ คลินิกส่วนใหญ่ หมอจะฉีดยาชาเฉยๆ คนไข้สามารถรับรู้ถึงขั้นตอนการผ่า เย็บๆ ดึงๆ ของคุณหมอได้ โดยไม่รู้สึกเจ็บ บางแห่งหมอจะให้ยานอนหลับในระยะสั้นๆ ควบคู่ไปด้วย เพื่อไม่ให้คนไข้รู้สึกตัว หรือตื่นเต้นมาก เมื่อตื่นขึ้นมาจะไม่รู้สึกเจ็บอะไร

    ถาม : หลังผ่าตัด ต้องนอนโรงพยาบาลมั้ย?
    ตอบ :
    ถ้าผ่าตัดเสริมจมูกธรรมดา ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ทำเสร็จสามารถกลับบ้านได้เลย อาจมีบ้าง ที่ต้องนั่งพักที่ร้านหมอเพื่อให้หายมึน จากยานอนหลับเท่านั้น

    ถาม : บางร้านทำไมทำแล้วทำไมมีพลาสเตอร์แปะออกมาด้วย แต่บางร้านไม่มี?
    ตอบ :
    การเสริมจมูกเป็นการผ่าตัดภายใน ถ้าไม่มีบาดแผลภายนอก ไม่จำเป็นต้องปิดแผลก็ได้ สามารถกลับบ้านได้โดยยังไม่บวมมากนัก ส่วนคลินิกบางแห่งจะแปะพลาสเตอร์ หรือเฝือกอ่อนๆ ดามบริเวณสันจมูก เพื่อกันไม่ให้มีอะไรไปโดน และช่วยให้บวมน้อยหน่อย

    ถาม : ทำเสร็จแล้วปวดมากมั้ย?
    ตอบ :
    ขณะที่ยาชายังออกฤทธิ์อยู่ ยังไม่ปวด เมื่อกลับบ้านไปแล้วกินยาแก้ปวดตาม จะแค่รู้สึกตึงๆ เท่านั้น

    ถาม : หลังการผ่าตัด ต้องรักษาตัวนานแค่ไหน?
    ตอบ :
    ต้องแล้วแต่ผิวของแต่ละคนด้วย คนที่ผิวไม่ค่อยมีปัญหา ไม่เกิดรอยช้ำง่าย อาจไม่ช้ำให้เห็นมาก ส่วนใหญ่ช่วง 3 วันแรก จะเกิดรอยช้ำ บวม บริเวณจมูก แก้ม และรอบดวงตา ควรใช้ผ้าเย็นประคบบ่อยๆ และในช่วง 2-3 วันแรก และระมัดระวัง อย่าให้มีอะไรมากระแทกบริเวณดั้งจมูก ไม่บิดหรือจับจมูกบ่อยๆ

    ถาม : อยากให้แผลยุบเร็วๆ หายบวมหายช้ำเร็วๆ ทำยังไงดี?
    ตอบ :
    ควรประคบเย็นบริเวณหน้าผาก และโหนกแก้มบ่อยๆ วันละ 5 ครั้ง ครั้งละ 15 นาที ทำบ่อยๆ ใน 3 วันแรกหลังการผ่าตัด หลังจากนั้นค่อยประคบร้อน ควรนอนหมอนสูงมากๆ หรือนั่งมากกว่านอน เพื่อให้เลือดไหลเวียนสู่หัวใจสะดวก บางคนเตรียมยาใบบัวบกอัดเม็ด หรือแบบน้ำไว้กินแก้ช้ำในด้วย

    ถาม : ผ่าตัดแล้วล้างหน้าได้มั้ย?
    ตอบ :
    หลังการผ่าตัด ควรงดล้างหน้าเพื่อไม่ให้แผลโดนน้ำสัก 3 วัน

    ถาม : ของแสลงมีอะไรบ้าง?
    ตอบ :
    สัปดาห์แรกไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไข่ ของดอง ปลาร้า และอาหารรสจัด

    ถาม : ปีกจมูก คืออะไร
    ตอบ :
    ปีกจมูกคือความกว้างของจมูก วัดจากด้านข้างบริเวณริมทั้งสองข้างของจมูก ปีกจมูกควรมีขนาดไม่เกินความกว้างระหว่างหัวตา 2 ข้าง (อาจเกินมาได้นิดหน่อย) บางคนมีปีกจมูกกว้าง ปลายจมูกห้อยย้อย ใหญ่เป็นลูกชมพู่ ดูบานๆ ไม่รับกับใบหน้า

    ถาม : แก้ไขปีกจมูกกว้างได้อย่างไรบ้าง?
    ตอบ :
    การแก้ไขมี 2 วิธีคือ การเย็บปีกจมูกด้านใน และการตัดปีกจมูกด้านนอก
    การเย็บด้านใน เหมาะสำหรับคนที่จมูกบานไม่มาก แผลจะอยู่ด้านในรูจมูก ทำให้ดูสวยกว่า ไม่เกิดแผลเป็นให้เห็น หายเร็ว สามารถปรับได้ แต่ถ้าทำแล้วไม่รักษาตัวดีดี เช่นยิ้มแรงๆ ก็อาจจะหลุดได้ ส่วนการตัดปีกจมูกด้านนอก ใช้กับคนที่ปีกบานมากๆ ป่องมาก จะต้องตัดปีกจมูกส่วนเกินออก แล้วเย็บปิด เมื่อตัดปีกจมูกออกไปแล้ว ไม่สามารถปรับให้เพิ่มหรือลดจากเดิมได้

    ถาม : ทำไมบางคนต้องตัดปีกจมูก?
    ตอบ :
    กรณีคนที่มีปัญหาปีกจมูกกว้างมาก จมูกบานหรือจมูกเป็นลูกชมพู่ สามารถตัดปีกจมูกให้จมูกดูเล็กลงได้ คุณหมอบางท่านอาจใช้วิธีตัดหุบ เป็นการตัดข้างในจมูกเพื่อเลี่ยงรอยแผลเป็น ส่วนการตัดปีกจมูกเป็นการตัดรอบจมูกด้านนอก เอาส่วนเกินออก แล้วเย็บปิด

    ประสบการณ์การตัดปีกจมูก (นาทีที่ 5)
  3. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    ถาม : ใช้เวลาตัดปีกจมูกนานมั้ยคะ?
    ตอบ :
    ประมาณ 45 นาที

    ถาม : ตัดปีกจมูกราคาเท่าไหร่?
    ตอบ :
    อยู่ที่ประมาณ 3,000 - 7,000 บาท

    ถาม : เสริมจมูกแล้วควรตัดปีกจมูกด้วยหรือไม่ จะได้เจ็บทีเดียว?
    ตอบ :
    การตัดปีกจมูกหรือไม่นั้น ควรปรึกษาคุณหมอก่อน ส่วนใหญ่คุณหมอจะไม่ค่อยแนะนำ หากไม่มีปัญหาปลายจมูกบานมาก หรือปีกจมูกกว้างมากๆ เพราะเมื่อตัดออกไปแล้ว ไม่สามารถทำให้กลับคืนมาเหมือนเดิมได้ การตัดปีกจมูกค่อนข้างยุ่งยากกว่า และอาจมีปัญหาตามมาภายหลัง การแก้ไขก็ทำได้ยาก อาจเกิดรอยแผลเป็น รอยแยก ปีกจมูกไม่เท่่ากัน บางรายอาจมีปัญหาเรื่องการหายใจไม่สะดวกเพราะรูจมูกเล็กเกินไป
    จริงๆ แล้ว แค่เสริมจมูกทำให้รูปทรงจมูกโด่งเป็นสัน อาจช่วยให้รูปลักษณ์ของปลายจมูกเปลี่ยนไป พอปลายจมูกยกขึ้นแล้ว จะทำให้ปีกหุบลงหน่อย เรื่องนี้สามารถปรึกษาคุณหมอได้ ทางที่ดีควรเสริมจมูกดูก่อน เพราะเมื่อจมูกเข้าที่แล้ว จมูกอาจเข้ารูปเข้าร่างจนไม่จำเป็นต้องไปตัดปีกจมูกเลยก็ได้

    ถาม : ทำมาแล้วไม่ถูกใจ กลับไปแก้ใหม่ได้ทันทีมั้ย ต้องใช้เวลานานเท่าไหร่?
    ตอบ :
    ถ้าทำแล้วควรต้องรอให้ผิวหนังเซ็ทตัวอย่างน้อย 2 เดือน ถึงจะเห็นรูปทรงจริงๆ ของจมูกใหม่ ถ้าต้องการแก้ไขควรให้แผลและทุกอย่างหายดีก่อน

    ถาม : จมูกปลายหยดน้ำคืออะไร?
    ตอบ :
    คือลักษณะตรงปลายจมูก เนื้อระหว่างรูจมูกสองข้าง อูม และโค้งย้อยลงมาเล็กน้อย ไม่งุ้มมากจนเป็นจมูกแหลมเหยี่ยว เป็นลักษณะที่หลายคนคิดว่าเป็นจมูกสไตล์เกาหลี

    ถาม : บอกให้คุณหมอทำหยดน้ำให้ได้มั้ย?
    ตอบ :
    คุณหมอจะต้องดูพื้นฐานเดิมของจมูกก่อนว่า สามารถทำให้ได้มั้ย ไม่ใช่ทุกคนจะทำได้ ต้องแล้วแต่เนื้อปลายจมูกของแต่ละคน ถ้าเนื้อจมูกไม่พอ อาจต้องใช้กระดูกหลังหูมาช่วยเสริม จะทำให้ปลายจมูกดูบวมแดงไปประมาณ 1-2 เดือน

    ถาม : ถ้ามีเนื้อจมูกน้อย ปลายจมูกบาง แต่อยากได้จมูกโด่งยาว สามารถทำได้มั้ยคะ?
    ตอบ :
    อันนี้แล้วแต่คุณหมอจะเป็นผู้ตัดสินใจ และขึ้นอยู่กับความชำนาญของหมอแต่ละท่านด้วย เพราะต้องเอาเนื้อเยื่อมารองรับไม่ให้ซิลิโคนมาโดนกับผิวหนังเราโดยตรง ส่วนใหญ่จะใช้กระดูกอ่อนตรงหลังหูมานิดนึง เพื่อมารองระหว่างซิลิโคนกับผิวหนัง กระดูกอ่อนจะติดแน่นกับผิวหนัง ทั้งนี้คุณหมอจะเป็นคนบอกให้ได้ว่าใครจะได้ใช้วิธีนี้ ไม่ใช่ทุกเคสทุกคน

    ถาม : จมูกมีฮั้มพ์ (Hump) เป็นยังไง เอาออกได้มั้ย?
    ตอบ :
    คนที่จมูกมีฮั้มพ์ คือบริเวณสันกลางของสันจมูก ไม่ได้เรียบเสมอกันตลอดแนว แต่มีเนินกระดูกสูงขึ้นมานิดนึง บางคนก็รู้สึกไม่เป็นปัญหาอะไร แต่สำหรับบางคนอาจจะรู้สึกว่าดูจมูกใหญ่ ไม่เรียบ ไม่สวยอยากเอาออก คุณหมออาจแนะนำให้เหลากระดูกออก แล้วเสริมซิลิโคนให้เรียบขึ้น

    ถาม : เสริมจมูกมาแล้ว โด่งไม่พอ อยากทำเพิ่ม ทำยังไง
    ตอบ :
    จมูกที่เสริมมาแล้ว เมื่อจะทำจมูกใหม่จะต้องนำซิลิโคนชิ้นเก่าออก แล้วใส่ชิ้นใหม่เข้าไปแทน ซึ่งต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้ง แต่ถ้าครั้งแรกทำโด่งได้มากที่สุดแล้ว อาจทำให้โด่งขึ้นไปอีกไม่ได้ เพราะเนื้อจมูกอาจไม่พอ ต่อไปอาจทำให้ซิลิโคนทะลุได้

    ถาม : ทำไมบางคนทำจมูกแล้วจมูกเบี้ยว เอียง?
    ตอบ : เสริมจมูกมาแล้วจมูกเบี้ยวขึ้นอยู่กับหลายๆ อย่าง อาจไม่ใช่เพราะหมอฝีมือไม่ดีทั้งหมด แต่เป็นเพราะฐานกระดูกจมูกเดิมไม่ตรง หรือสองข้างไม่เท่ากัน หรือคุณหมอวางซิลิโคนไม่ตรง หรือการดูแลร่างกายหลังการผ่าตัดไม่ดีพอ เช่นตอนตะแคงช่วง 7 วันหลังผ่าตัด ถ้าต้องการแก้ไข ควรรอให้ผ่านไปประมาณ 3 เดือนก่อนจึงจะทำการผ่าตัดแก้ไขได้

    ถาม : ซิลิโคนทะลุต้องทำยังไง?
    ตอบ :
    ซิลิโคนทะลุเกิดจากการที่ผิวบริเวณจมูกบางลง แท่งซิลิโคนจึงโผล่ทะลุผิวหนังออกมาให้เห็น มักจะเป็นกับคนที่เสริมจมูก แล้วให้หมอทำจมูกโด่งๆ พุ่งๆ มากเกินไป พอทำไปนานเข้า ผิวจมูกบางลง ทำให้ซิลิโคนทะลุผิวออกมาได้ วิธีแก้คือต้องไปให้หมอเอาซิลิโคนออก ถ้าต้องการจะใส่ใหม่ ควรรักษาจมูกให้หาย สัก 2-3 เดือนก่อน

    จมูกทะลุ เป็นยังไง


    ถาม : ทำจมูกไปนานๆ จมูกบางจริงหรือไม่?
    ตอบ :
    การที่รู้สึกว่าจมูกบาง เป็นไปตามวัยด้วย อายุมากขึ้นผิวหนังมีการหดรัดตัว และบางขึ้น ทำให้รู้สึกว่าจมูกบางขึ้นด้วย

    ถาม : เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ หรือเป็นไซนัส ทำจมูกได้มั้ย?
    ตอบ :
    ควรรักษาโรคไซนัสให้หายก่อน แล้วค่อยเสริมจมูก

    ถาม : เสริมจมูกมาแล้วรู้สึกไม่ชอบทำอย่างไรดี
    ตอบ :
    ความสวยของแต่ละคน ขึ้นอยู่กับความพอใจของคนนั้นๆ บางคนทำมาแล้วรู้สึกว่ายังไม่ดีพอ ทั้งๆ ที่คนรอบข้างบอกว่าสวย ก็เป็นได้ หากเสริมจมูกแล้วไม่ถูกใจ ส่วนใหญ่ก็จะนัดหมอเพื่อแก้ไข โดยเอาซิลิโคนชิ้นเก่าออกไปก่อน แล้วค่อยเอาชิ้นใหม่ใส่ ซึ่งก็ต้องเสียทั้งเงิน และเวลาอีกรอบ

    รีวิว จากประสบการณ์คนทำจมูก จากเว็บ Pantip
    http://pantip.com/topic/30888562
    http://pantip.com/topic/31108925
    http://pantip.com/topic/31063448
    http://pantip.com/topic/31122658
    Last edited: 11 มิถุนายน 2014

แบ่งปันหน้านี้