[รีวิว หนังสือ] ซื้อคอนโด อย่าใจเร็ว หนังสือแนะนำขั้นตอนและปัญหาต่าง ๆ ของคอนโด

หัวข้อกระทู้ ใน 'คลังสาระพัดความรู้' เริ่มโพสต์โดย Number18, 14 กรกฎาคม 2014.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    10524777_10203142964348223_28613252_n.jpg

    หนังสือ ซื้อคอนโด อย่าใจเร็ว
    ผู้เขียน เธียรรุจ ธรณวิกรัย, สุเชฏธ์ ฤทธีภมร
    ราคา 150 บาท


    หากคุณเป็นคนที่กำลังคิดอยู่ว่า อยากมีคอนโดสักห้องเป็นของตัวเอง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเลือกโครงการไหนดี ที่จะเหมาะกับเรามากที่สุด บางทีหนังสือ “ซื้อคอนโด อย่าใจเร็ว” น่าจะตอบโจทย์ข้อนี้ให้คุณได้ดีเลย ยิ่งถ้าคุณไม่เคยมีความรู้ มาก่อนว่าจะเลือกห้องแบบไหน เลือกทำเลยังไง คุณจำเป็นที่จะต้องอ่านอย่างยิ่ง

    ถึงแม้ว่าตัวผมเองจะไม่ได้รู้จักเจ้าของหนังสือเล่มนี้เป็นการส่วนตัว แต่ก็อยากจะแนะนำหนังสือเล่มนี้เป็นพิเศษ เพราะว่าเป็นหนังสือที่ให้ความรู้เกี่ยวกับคอนโด ได้ครอบคลุม รวมถึงยังอ่านง่าย เพราะผู้เขียนอธิบายแบบให้เรานึกภาพตามได้ มีรูปภาพประกอบ และมี case study มาเสริมด้วย จึงทำให้เราอ่านได้ไหลลื่น ได้ความรู้และมองเห็นปัญหาที่ (คนส่วนมาก) ไม่ทันได้นึกถึงมาก่อนด้วย

    โดยส่วนตัวแล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ซื้อคอนโดไปแล้ว แต่ไม่ทันได้ศึกษาหาความรู้ก่อน จะต้องเจอกับปัญหาจุกจิกที่มองข้ามไป หลายอย่าง เช่น ถนนวันเวย์หรือเส้นทางกลับรถอยู่ไกล เป็นเหตุทำให้ไม่สะดวกในการเดินทางเท่าไรนัก ห้องพักของเราไม่ค่อยถูกใจเท่าไรนัก เพราะอยู่ใกล้จุดทิ้งขยะทำให้มีกลิ่นเหม็น หรืออยู่ใกล้ลิฟท์ ทำให้ได้ยินเสียงจากลิฟ และคนเดินผ่านไปผ่านมากทุกวัน เป็นต้น เรื่องที่เราต้องคำนึงถึงเวลาจะมีคอนโดสักห้อง มีมากมายกว่าที่เราคิด ตั้งแต่การเซ็นสัญญา ไปจนถึงมุมมองในอนาคต ที่ห้องวิวสวย อาจจะไม่สวยเหมือนเดิมในอนาคตข้างหน้า (เพราะมีอาคารมาสร้างบดบังวิวทิวทัศน์ของเรานั่นเอง)

    อย่างไรก็ตาม หนังสือเล่มนี้จะเหมาะกับคนที่อยากมีคอนโดในกรุงเทพมหานครเป็นพิเศษ เพราะว่าตัวอย่างที่ยกขึ้นมานั้น จะเป็นคอนโดในกรุงเทพซะส่วนใหญ่นั่นเอง (แต่คนที่อยากซื้อคอนโดที่อื่นรู้ไว้ด้วยก็ดี เพราะถ้ารู้ว่าคอนโดกรุงเทพต้องดูยังไงแล้วล่ะก็ การเลือกคอนโดที่อื่น คงทำได้ง่ายกว่าเดิมมากเลย)

    ข้อเสียนิดนึงของหนังสือ ซื้อคอนโด อย่าใจเร็ว เล่มนี้ ก็คือ ช่วงท้าย ๆ เล่ม จะทำเป็นขาวดำ ไม่ได้เป็นหนังสือสี่สีเหมือนตอนแรก ทำให้รูปไม่ชัดเจนเหมือนตอนแรก แต่ก็นะ ช่วงท้าย ๆ มีแค่ไม่กี่รูปเอง แล้วคิดว่าที่พิมพ์ขาวดำนั้นก็เป็นเพราะว่าช่วง ท้าย ๆ เป็นคำอธิบายซะเยอะนั่นเอง

    สำหรับสารบัญในเล่ม ก็มีดังต่อไปนี้ (ลองดูเลยว่าหัวข้อถูกใจเรามั่งมั้ย)
    - ทำเลไหนที่เหมาะกับเรา
    - Check List หลักการเลือกทำเล 10 ข้อ
    - คอนโดมือสอง และ คอนโดมือหนึ่ง
    - ซื้อเพื่อเก็งกำไร หรือไว้อยู่เอง
    - ซื้อคอนโด ทำไมต้องติดรถไฟฟ้า
    - สภาพแวดล้อมโครงการ
    - สภาพแวดล้อมกลางคืน
    - เสียงและฝุ่น
    - โครงการใกล้แยกและทางด่วน
    - ถนนและทางเข้าโครงการ
    - ที่กลับรถ
    - ตึกสูง หรือ ตึกเตี้ย
    - ที่จอดรถ
    - ความปลอดภัย
    - สระว่ายน้ำชั้นบน ชั้นกลาง ชั้นล่าง
    - ห้องเล็กอยู่ได้ไหม?
    - ห้องสวยดูอย่างไร
    - ทิศ แสงแดด ลม
    - ตำแหน่งห้อง
    - เรื่องของวิว
    - อยู่คอนโด ควรเลือกชั้ยไหยดี
    - ห้องน้ำในห้องนอน หรือในห้องนั่งเล่น
    - ใครว่าระเบียงไมาสำคัญ
    - ความสูงของฝ้าเพดาน
    - ขั้นตอนซื้อขาย - ดาวน์ - ทำสัญญา
    - รู้ทันคนขาย
    - วิกฤติใกล้ตัว
    - วิถีชีวิตเราเหมาะกับการอยู่คอนโดจริงๆ หรือ?
    - นกน้อยทำรังแต่พอตัว

    อย่าลืมว่าเราสามารถไปยืนเปิดอ่านดูหนังสือก่อนได้ที่ร้านหนังสือ ใครถูกใจก็ซื้อ ใครอยากเซฟหน่อยก็แวะไปอ่านบ่อย ๆ ก็ได้ ซื้อคอนโดสักห้องไม่ใช่ราคาถูก ๆ ยิ่งมีความรู้ยิ่งได้เปรียบ

แบ่งปันหน้านี้