มาดูกัน ทำบัตรประชาชนใหม่ เพราะบัตรหายต้องทำยังไงบ้าง? (จังหวัดชลบุรี)

หัวข้อกระทู้ ใน 'มุมสังคมชลบุรี สอบถาม พูดคุย ข่าวสาร' เริ่มโพสต์โดย Number18, 1 กุมภาพันธ์ 2014.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    Image.aspx.jpg


    สำหรับวันนี้ ขอเอาข้อมูลมาฝากเพื่อน ๆ ชาวชลบุรี ที่ทำบัตรประชาชนหาย (หรือแกล้งทำหาย) แล้วอยากทำบัตรใหม่ ว่าต้องทำยังไงกันบ้าง เพราะผมเองเพิ่งหายไปเมื่อสัปดาห์ก่อนนี่เอง แล้วปรากฏว่าสอบถามเพื่อน ๆ แล้ว ตกลงไม่แน่ใจว่าขั้นตอนเป็นยังไงกันบ้าง ซึ่งผมจะขอเล่าจากประสบการณ์ตรงของผมเองละกันนะครับ

    อย่างแรกเลยก็คือ คำถามที่เกิดขึ้นในใจที่ว่า "ต้องทำการแจ้งความที่สถานนีตำรวจก่อนหรือเปล่า?" ซึ่งพอถามคนรอบข้างแถวบ้านแล้วปรากฏว่า บอกต้องให้ไปแจ้งความก่อน แต่หาข้อมูลในเน็ตแล้วบอกว่าไม่ต้องแจ้งความ!!? เอ๊ะ แล้วยังไงแน่ละเนี่ย!?

    ก็เลยคิดว่า อ่ะไม่เป็นไร ไปแจ้งความก่อนก็ได้ ไม่น่าจะนานหรอก ผมก็เลยไปที่สถานีตำรวจแล้วไปบอกว่าจะแจ้งความเพราะบัตรประชาชนหาย ทางคุณตำรวจก็เลยบอกมาว่า เดี๋ยวนี้เค้าไม่ต้องแจ้งความแล้ว แต่ถ้าจะแจ้งก็สามารถแจ้งได้ คือเป็นกรณีนี่กลัวว่าใครจะเอาบัตรเราไปทำอะไรผิดกฏหมายหรือเปล่าประมาณนั้น (คือ ถ้าหายเองที่บ้านแล้วหาไม่เจอ ก็ไม่ต้องแจ้งหรอก) .. แต่สรุปแล้วผมก็ไม่ได้่แจ้ง เพราะพอดีคุณตำรวจกำลังยุ่ง ๆ กันอยู่ และผมไม่อยากมานั่งรอด้วยแหละ

    สรุปความเข้าใจ
    ถาม
    ทำบัตรประชาชนหายต้องแจ้งความหรือเปล่า?
    ตอบ เมื่อก่อนต้องแจ้ง แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องแจ้งแล้ว แต่จะแจ้งก็ได้เผื่อกรณีใครใช้ประโยชน์จากบัตรเรา

    จากนั้นพอวันถัดไปผมก็ไปที่อำเภอ เพื่อทำบัตรประชาชน แต่เผอิญเครื่องทำบัตรมีปัญหาพอดีเลย ทางเจ้าหน้าที่ก็เลยแจ้งว่า ให้ไปทำที่เทศบาลก็ได้ เพราะว่าเค้าสามารถออกบัตรประชาชนให้ได้เหมือนกัน ซึ่งพอผมไปที่เทศบาลก็คุยกับเจ้าหน้าที่ เค้าก็ขอดูเอกสารทะเบียนบ้าน (ถามเค้าว่าต้องใช้ตัวจริงหรือเปล่า เค้าบอกตัวจริงมาก่อนก็ได้ คือ สรุปว่าต้องใช้่ตัวจริงป่าวอันนี้ไม่แน่ใจแต่ที่แน่ ๆ ต้องใช้ตัวสำเนาทะเบียนบ้านแน่ ๆ)

    ซึ่งเอกสารผมเอามาพร้อม แล้วพอดีคนไม่มีด้วย ก็แอบดีใจว่าสบายเลย ไม่เสียเวลา แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่บอกว่า "ต้องมีคนมายืนยันด้วย" เพราะเป็นกรณีบัตรประชาชนหาย เราก็อ้าว! งี้ก็ต้องกลับบ้านก่อนแล้วค่อยมาใหม่น่ะสิ (คนที่มายืนยัน เป็นพ่อแม่พี่น้อง หรือญาติ ๆ จะดีที่สุด เพราะมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด แต่ถ้าไม่สะดวกจริงๆ เป็นเพื่อนก็ได้ แต่ต้องอายุเกิน 20 ปีนะ แต่เจ้าหน้าที่ยังบอกอีกว่า บางที่ถ้าไม่ใช่คนในพื้นที่มาทำบัตรหาย คนยืนยันอาจจะต้องใช้คนที่มีความน่าเชื่อถือมาก ๆ ไม่งั้นไม่ทำให้) และยังถามเจ้าหน้าที่ต่อว่าทำบัตรประชาชนเนี่ย เค้าทำได้ทุกเทศบาลเลยหรือเปล่า เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ไม่ได้ เพราะทำได้เฉพาะที่ ๆ เป็น "เทศบาลเมือง" เท่านั้น

    สรุปความเข้าใจ
    ถาม
    ทำบัตรประชาชนหาย ต้องใช้หลักฐานอะไรบ้าง ในกรณีจะขอทำบัตรใหม่?
    ตอบ
    - สำเนาทะเบียนบ้าน (เอาทะเบียนบ้านตัวจริงมาด้วยถ้าทำได้)
    - สำเนาบัตรประชาชน ผู้ที่มายืนยันตัวตนเรา โดยที่ผู้ยืนยันต้องมาด้วย เพราะต้องเซ็นเอกสารเวลาทำบัตรใหม่ด้วย
    - กรณีทำบัตรใหม่ต่างพื้นที่
    ------ สำเนาบัตรที่จะยืนยันตัวเราเอง เช่น ใบขับขี่ เป็นต้น (แต่ไม่รู้ว่าเอกสารแบบอื่น คืออะไร แต่ผมใช้ใบขับขี่ ซึ่งเค้าจะขอดูใบขับขี่ตัวจริงด้วย)

    ***** เราสามารถทำบัตรประชาชนที่ไหนก็ได้ที่รับทำบัตร ถึงแม้ว่าเราจะไม่ใช่คนจังหวัดนั้น ๆ ก็ตาม ซึ่งเค้าจะถือว่าเป็นการทำบัตรต่างพื้นที่ ส่วนคำว่า "ต่างพื้นที่" ยังหมายถึงว่า
    ----------- สมมุติเราเป็นคน ตำบล A ในอำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี เราสามารถไปทำบัตรที่ตัวอำเภอได้เลย เพราะจะถือว่าเราเป็นคนในพื้นที่
    ----------- แต่ถ้าเราที่เป็นคนตำบล A ไปทำบัตรในเทศบาลเมืองพานทอง (แทนที่จะไปทำที่ตัวอำเภอ) จะถือว่าเราทำบัตรนอกพื้นที่ จะต้องใช้เอกสารยืนยันตัวตนเราเพิ่มเติม ดังกล่าวไว้ด้านบนนั่นเอง

    ซึ่งตอนทำบัตรจริง ก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ และเค้าจะตรวจเอกสาร ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เราก็เซ็นรับรองข้อมูล ส่วนคนยืนยัน ก็ต้องเซ็นเอกสารรับรองเช่นกัน จากนั้นก็รอเรียกเข้าไปถ่ายรูป ซึ่งจะมีการสแกนลายนิ้วมือเก็บไว้ ขอชื่อ-สกุล ภาษาอังกฤษ (เพราะบางคนไม่ได้ให้ข้อมูลไว้ ถ้าใครจะเปลี่ยนก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ทำบัตรได้เลย) พอถ่ายรูปเสร็จ ก็เซ็นเอกสารอีกสองจุด และ ณ จุดนี้ คนยืนยันก็ต้องเข้ามาเซ็นเอกสารอีกครั้งนึงด้วย จากนั้นก็จ่ายเงินค่าบริการ 20 บาท และรับบัตรได้เลย (ถ้าคุณเอาซองใส่บัตรประชาชนด้วย จะมีค่าบริการเพิ่ม 5 บาท)

    ก็จบเท่านี้แหละ หวังหว่า เพื่อน ๆ จะได้ประโยชน์กันนะครับ
    ปล. ค่าบริการอาจจะเพิ่มขึ้นได้ตามกาลเวลานะครับ
    Last edited: 2 กรกฎาคม 2014
  2. อยากรู้ว่าการที่เราทำบัตรประชาชนหายแล้วเราอยู่ต่างจังหวัดและเข้าโรงบาลแล้วให้คนอื่นไปทำให้ได้หรือไม่
  3. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    ให้คนอื่นไปทำคงไม่ได้นะ เพราะต้องมีการถ่ายรูปเราด้วย

    แต่ที่ว่าเราอยู่ต่างจังหวัดไหนไม่เกี่ยวนะ เพราะว่าเี่ทำที่จังหวัดไหนก็ได้อยู่แล้วน่ะครับ

แบ่งปันหน้านี้