การเลือกซื้อคอนโดในชลบุรี ควรเลือกยังไง พื้นที่ไหนน่าสนใจบ้าง

หัวข้อกระทู้ ใน 'คลังสาระพัดความรู้' เริ่มโพสต์โดย Number18, 10 กรกฎาคม 2014.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    1104476_93596626.jpg

    คอนโดเป็นสิ่งที่คนเราในปัจจุบันนิยมกันมาก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อมาเพื่ออยู่อาศัยจริง ๆ หรือการซื้อมาเก็งกำไร ซึ่งแน่นอนว่า ในชลบุรีเราเอง ทุกวันนี้มีคอนโดให้เลือกเยอะแยะมากมาย บางครั้งเวลาไปห้าง ก็จะเจอบูทขายคอนโดมาตั้งอยู่หลายเจ้าเลย (ใครไปเดินเซ็นทรัล พัทยา บีช บ่อย ๆ ก็คงจะเจอโครงการคอนโด ตั้งอยู่ชั้น G ฝั่งหาดอยู่เสมอ)

    คนรอบตัวของผมเองบางครั้งก็พูดกันขึ้นมาว่า ซื้อคอนโดดีไหม แถวบางแสน หรือเมืองชลก็ได้ ซื้อไว้แล้วก็ให้คนมาเช่า ได้ราคาดี ๆ ก็ขาย ผมเองก็ฟังไปคุยไปเพลิน ๆ ว่ามันดูง่าย และสบายดีแฮะ ก็เลยมาลองหาข้อมูลเพิ่มเติม ในเรื่องนี้หน่อยดีกว่า จึงได้รู้ว่าการจะซื้อคอนโดซักห้องก็มีเรื่องที่เราควรรู้อีกมากมาย ไม่ใช่ว่าเลือกไปมั่ว ๆ แล้วจะดีเสมอไป ก็เลยเอาความรู้ที่ได้มาฝากเพื่อน ๆ ด้วย บอกตรง ๆ ได้ข้อมูลเยอะสุด ๆ ขนาดที่ว่าตัวเองยังไม่เชื่อเลยว่าจะเยอะขนาดนี้ ว่าแล้วก็มาดูกันเลย

    ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
    - อยากซื้อคอนโด ต้องทำอย่างไรบ้าง และเริ่มยังไงดี
    - การดูภาพรวมคอนโด และการเลือกห้องพัก ต้องดูอะไรบ้าง
    -
    รีวิวหนังสือ ซื้อคอนโด อย่าใจเร็ว


    คอนโดในจังหวัดชลบุรี
    ตอนนี้ที่อยู่อาศัยตามหัวเมืองใหญ่ๆ มีการขยายตัวขึ้นมากกว่าแต่ก่อน ซึ่งอย่างที่บอกไปแล้วว่าในจังหวัดชลบุรีเองก็มีคอนโดใหม่ๆ ผุดขึ้นมากมาย ส่วนใหญ่เกาะกลุ่มกันอยู่ในเขตชุมชนใหญ่ๆ อย่างบางแสน ศรีราชา พัทยา หลายคนเริ่มสนใจที่จะจับจองเป็นเจ้าของสำหรับการพักอาศัยเอง หรือเพื่อเก็งกำไรในอนาคต

    โครงการคอนโดใหม่ๆ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นทั้งลูกค้ากลุ่มนักศึกษา คนทำงาน ชาวต่างชาติ จึงมักจะมาเปิดใกล้มหาวิทยาลัย เช่นมหาวิทยาลัยบูรพา (บางแสน) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ศรีราชา) เป็นต้น ย่านคนทำงานและที่ท่องเที่ยว เช่น แถวอมตะนคร นิคมแหลมฉบัง อีสเทิรนซีบอร์ด ตัวเมืองศรีราชา และ พัทยา ก็เป็นที่นิยมมากเช่นกัน

    การเลือกคอนโดในจังหวัดชลุบรีนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าคนที่ต้องการนั้น (กรณีอยู่เอง) อยากจะได้โลเคชั่นแบบไหน
    คอนโดบริเวณตัวเมืองชลบุรี
    แม้ว่าพื้นที่ส่วนนี้ยังมีการขยายตัวไม่มากนัก แต่ก็เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งคอนโดบริเวณใจกลางตัวเมืองเลย และแถว ๆ ถนนพระยาสัจจา ซึ่งบริเวณนี้ เป็นส่วนที่เชื่อมต่อไปยังจุดต่าง ๆ ของจังหวัดได้ง่าย หาซื้อของกินของใช้สะดวก และมีห้างสรรพสินค้าอยู่หลายแห่ง เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนที่เข้ามาเรียน หรือคนทำงานในตัวจังหวัด

    คอนโดบริเวณบางแสน
    เป็นย่านที่ธุรกิจคอนโดกำลังขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะบริเวณรอบ ๆ มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งนอกจากจะมีเป้าหมายเป็นนักเรียน นักศึกษา แล้วปัจจุบันคนทำงานยังสนใจที่จะพักอยู่บริเวณนี้อีกด้วย (รถรับส่งตามบริษัท มักจะมีผ่านบางแสนอยู่แล้ว) คอนโดแถวบางแสน ยังดีตรงที่ว่าสามารถแวะไปเที่ยวชมทะเลได้ง่ายอีกด้วย

    กรณีของนักเรียน / นักศึกษานั้น ผู้ปกครองหลายคน มักคิดว่าการผ่อนคอนโด น่าจะดีกว่าการเช่าหอ ที่เหมือนเอาค่าเช่าไปทิ้งเปล่า สู้ผ่อนคอนโดตอนลูกเรียน พอเรียนจบก็ค่อยปล่อยขาย หรือให้เช่าต่อ ก็จะได้เป็นกำไรด้วย

    คอนโดแถวศรีราชา
    บางทีบริเวณนี้อาจจะเป็นเป็นกลุ่มเมืองที่มีการขยายตัวมากที่สุดในจังหวัดชลบุรี ทำให้มีคอนโดและหอพักหลายแห่งเปิดมากมาย ทั้งนี้ก็เพราะใกล้แหล่งของคนทำงานในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น นิคมแหลมฉบัง นิคมปิ่นทอง เครือสหพัฒน์ และนิคมบ่อวิน เป็นต้น นอกจากนั้นศรีราชาเอง ยังมีห้างสรรพสินค้าและตึกคอมศรีราชา มีร้านสะดวกซื้อกระจายกันไปทั่ว แถมยังมีสวนสุขภาพอย่างเกาะลอยอยู่ด้วย จึงทำให้คนทำงานบริษัทมาอยู่บริเวณนี้กันเยอะ รวมถึงมีชาวต่างชาติมาอาศัยอยู่ในศรีราชาเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น หลายคนจึงต้องการเช่า หรือ ซื้อคอนโดเพื่อเป็นที่พักอาศัยที่ใกล้ที่ทำงาน ซึ่งศรีราชานั้น มีรถรับส่งของบริษัทวิ่งผ่านแน่นอน และยังสะดวกในการซื้อหาของกินของใช้ ด้วย

    * อย่างไรก็ตามเมืองศรีราชา เป็นพื้นที่ ๆ รถติดมาก ๆ ในช่วงเวลาเข้างานตอนเช้าและเลิกงานตอนเย็น

    คอนโดแถวพัทยา
    เป็นเมืองท่องเที่ยวที่กำลังขยายตัวกว้างออกไปเรื่อยๆ แต่ธุรกิจคอนโดขึ้นที่อยู่ในโซนพัทยา มักจะเน้นความหรูหรา ราคาแพงกว่าที่อื่นๆ มีสระว่ายน้ำ บรรยากาศดี วิวสวย คนที่มาซื้อคอนโดที่พัทยาจึงมีทั้งคนที่ทำงานอยู่ในพัทยา คนที่ต้องการบ้านพักตากอากาศ ที่เป็นเหมือนบ้านที่สองสำหรับวันหยุด ซื้อไว้สำหรับขายเก็งกำไรหรือให้ชาวตางชาติเช่าอยู่ หากใครอยากจะได้คอนโดบริเวณนี้สักห้อง ทุกวันนี้หาได้ไม่ยากเลย
    Last edited: 14 กรกฎาคม 2014
  2. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเขื้องต้นในการซื้อคอนโดในชลบุรี [และที่อื่น ๆ]
    ทำเลที่ตั้ง
    คอน โดส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในแหล่งชุมชน แต่ก็ยังมีโครงการคอนโดที่ขึ้นใหม่หลายโครงการ ที่สร้างอยู่ในเส้นทางบุกเบิกใหม่ ทำให้เข้าไปอยู่ในซอยที่กลางวันดูเหมือนไม่ค่อยมีอะไร แต่กลางคืนค่อนข้างเปลี่ยว ดังนั้นการซื้อคอนโดสำหรับนักศึกษา ควรไปสำรวจสถานที่ก่อน ทั้งกลางวันและกลางคืน บางครั้งการไปร้านสะดวกซื้อที่อยู่ห่างคอนโดเพียงไม่กี่ร้อยเมตร ดูตอนกลางวันเหมือนไม่มีอะไร แต่กลางคืนกลับกลายเป็นสถานที่ค่อนข้างเปลี่ยวก็ได้

    ส่วน คนที่ต้องการซื้อคอนโดสำหรับเป็นที่พักตากอากาศ โดยเฉพาะคอนโดในพัทยา สิ่งที่ต้องคำนึงถืงอันดับแรกเลยคือสามารถเห็นวิวทะเล ได้มากน้อยแค่ไหน เพราะคนซื้อคอนโดริมทะเลแล้ว ก็อยากได้เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยสมกับวันพักผ่อน หลายคนให้ความเห็นว่า กลุ่มคอนโดบริเวณเขาพระตำหนัก เป็นจุดที่มองเห็นวิวของคุ้งหาดพัทยาได้สวยที่สุด

    การจราจร
    อย่าง ที่รู้ๆ กันอยู่แล้วว่าถนนสายหลักจังหวัดชลบุรี คือถนนสายสุขุมวิท เป็นเส้นทางที่นำไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง ผ่านชุมชนหลายจุด การจราจรจึงติดขัดในวันสุดสัปดาห์ และวันหยุดเทศกาล แม้แต่ในวันธรรมดาเอง ถนนเขตตัวเมืองชลบุรี และศรีราชา บางช่วงเวลา ก็มีการจราจรหนาแน่นไม่แพ้กัน (ช่วงเข้างานและเลิกงาน) เพราะเป็นเส้นทางหลักที่ผ่านไปยังนิคมอุตสาหกรรม โรงเรียน สถานศึกษา และหน่วยงานราชการหลายแห่ง ส่วนเมืองพัทยาเอง ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ (โดยเฉพาะวันหยุดยาว) ก็จะมีช่วงรถติดบนถนนในตัวเมืองพัทยาแทบทุกสายด้วย

    ดัง นั้นการเลือกซื้อคอนโด จึงควรคิดถึงเส้นทางการจราจรด้วยว่า จากคอนโดมีเส้นทางเผื่อเลือกสำหรับเป็นทางหนีทีไล่ เลี่ยงถนนสายหลัก เส้นทางลัด หรือใช้เส้นเลี่ยงเมืองได้มั้ย

    แหล่งอาหารการกิน
    ถือ เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกคอนโดด้วยเหมือนกัน คอนโดสำหรับนักเรียนนักศึกษา ใกล้แหล่งของกินของใช้ ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ก็จะสะดวกกว่า ยิ่งคนที่ไม่มียานพาหนะเป็นของตัวเอง ด้วยแล้วควรดูปัจจัยนี้เป็นหลักเลย

    พื้นที่จอดรถ
    เรื่อง นี้ก็ค่อนข้างสำคัญสำหรับคนที่มีพาหนะเป็นของตนเองไม่น้อย โดยเฉพาะคนที่มีรถยนต์ราคาแพง ๆ เพราะนอกจากจะต้องดูว่า มีการจัดการเรื่องความปลอดภัยดีแค่ไหนแล้ว ยังต้องดูว่าพื้นที่จอดรถนั้น คิดเป็นกี่ % ของจำนวนห้องทั้งหมด เพราะในอนาคตอาจจะไม่พอก็ได้

    เรื่อง พื้นที่จอดหลาย ๆ คนตอนซื้อห้องมักจะไม่ทันคิด ซึ่งมารู้ตัวอีกทีก็ตอนจองห้องไปแล้ว (เพื่อนผมคนนึงก็เป็นแบบนั้น เหมือนกัน) รวมถึงทุกวันนี้รถราคาประหยัดอย่าง Eco car ทำให้ใคร ๆ ก็ออกรถได้ไม่ยาก พื้นที่จอดรถอาจจะทำให้คุณต้องลำบากใจในอนาคตก็ได้

    ปัจจัยอื่นๆ
    สำหรับ คนที่ต้องการซื้อเพื่อการลงทุนในระยะยาว ควรศึกษากลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันด้วย เช่น คอนโดแถวบางแสน เหมาะสำหรับนักศึกษา หรือคนทำงาน มีกำลังในการจ่ายค่าเช่าห้องไม่เกิน 5,000-6,000 บาท/เดือน การปล่อยเช่าราคามากกว่านี้ อาจปล่อยได้ยากกว่า หรือห้องขนาดเล็ก ราคาถูก อาจปล่อยให้เช่าได้ง่ายกว่าห้องขนาดใหญ่ เป็นต้น

    ส่วน คนที่ซื้อคอนโดสำหรับให้ชาวต่างชาติเช่าอยู่ ก็ควรศึกษาพฤติกรรม วัฒนธรรมของแต่ละชนชาติด้วย เช่น ชาวญี่ปุ่น ชอบห้องที่มีอ่างอาบน้ำ ชาวยุโรปชอบความเงียบสงบ เป็นส่วนตัว

    เพิ่มเติมการตรวจรับห้อง (การตรวจ Defect)
    หลาย ๆ คนเวลาซื้อคอนโดมักจะถามว่า การตรวจ defect คืออะไร ซึ่งจริง ๆ แล้วก็คือ การตรวจรับคอนโด เหมือนกับการตรวจเช็คสินค้า ก่อนรับสินค้า ว่ามีข้อบกพร่องอะไรบ้าง เพื่อให้ช่างของโครงการแก้ไข เปลี่ยนแปลง ก่อนที่จะมีการโอนกรรมสิทธิ์ (ก่อนที่เราจะได้เป็นเจ้าของตัวจริง) เป็นการหาจุดบกพร่องภายในบริเวณห้องที่ซื้อไว้ เพื่อให้แน่ใจว่า ทางโครงการได้สร้างห้องตามสเปคที่ได้ตกลงกันไว้ รวมถึงเช็คความเรียบร้อยในทุกๆ จุดของห้อง

    การ ตรวจรับห้องตามคอนโดต่าง ๆ นั้น เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ และอาจจะเกินกว่าที่หลาย ๆ คนคิด (รวมถึงตัวผมเองด้วย ถ้าไม่หาข้อมูลเรื่องนี้ คงไม่รู้เช่นกัน) เพราะการตรวจเช็คนั้นฟังดูแล้ว ก็เหมือนกับว่าจะเป็นแค่การไปดูว่าห้องที่เราทำการซื้อไว้ มีการตกแต่งไว้ตามที่ตกลงกันหรือไม่ ขาดตกบกพร่องหรือเปล่า ซึ่งเป็นสิ่งที่เรามองเห็นได้เลย บอกให้เค้าแก้ได้เลย แต่.. แท้จริงแล้วมีหลาย ๆ เรื่องที่ต้องทำการตรวจสอบ โดยที่คนทั่ว ๆ ไปไม่เคยคำนึงถึงมาก่อน เช่นระบบไฟฟ้าถูกต้องแค่ไหน พื้นห้องน้ำทำไว้สโลปพอหรือไม่ พื้นห้องปูเรียบทุกแผ่นหรือไม่ เป็นต้น ดังนั้นแม้ว่าการตรวจรับคอนโดนั้น เจ้าของห้องพักสามารถทำได้เอง แต่ก็ต้องอาศัยความรู้ด้านต่างๆ และความรอบคอบมากพอสมควร เพราะต้องตรวจหลายจุด เช่นการเดินสายไฟ การปูพื้นห้อง การทาสี และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งถ้าเจ้าของห้องต้องการตรวจห้องเอง ควรมีใบรายการตรวจเช็ค ซึ่งอาจจะดูได้จากลิสท์รายการที่ต้องตรวจเช็ค ได้จากทางอินเตอร์เน็ต เป็นเหมือน Checklist ที่เราควรนำไปด้วยเวลาตรวจเช็คห้อง

    แต่ หากกรณีเจ้าของห้องไม่มีความรู้เรื่องการตรวจเช็ค หรือคิดว่าควรให้มืออาชีพเข้ามาดูแล (เพราะราคาห้องไม่ใช่ถูก ๆ ) ก็มีหลายบริษัทที่รับตรวจคอนโด หรือบ้าน ก่อนการโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งมีตั้งแต่ราคา 2,500-5,000 บาท (ราคานี้อาจไม่รวมอยู่กับค่าเดินทาง) ส่วนใหญ่การตรวจรับจะทำ 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อนัดตรวจแล้ว เจ้าของห้องจะได้ใบรายงานการแก้ไขในจุดที่เกิดการบกพร่อง เพื่อแจ้งให้ทางโครงการเปลี่ยนแปลงแก้ไข และบริษัทก็จะเข้ามาตรวจเช็คให้อีกครั้งเมื่อแก้ไขจนเป็นที่พอใจแล้ว

    สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้จากบริษัทต่อไปนี้
    เห็นว่ารับตรวจเช็คห้องในจังหวัดชลบุรี
    - อ.ศุภวัตร 08-1551-5926
    - N.S.Plus Engineering เว็บไซต์ http://www.nsplusengineering.com/
    เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/pages/NSPLUS-ตรวจบ้าน/194339927267777?fref=nf
    - พันวาพลัส (Punwa Plus Engineering) เว็บไซต์ http://www.punwaplus.com

    ต้องทำการสอบถามว่ารับตรวจเช็คห้องในจังหวัดชลบุรีหรือไม่
    - รูม เช็ค อัพ (Room Check Up)https://www.facebook.com/Defects.Clear
    - ihome เว็บไซต์ http://www.ihome-engineer.com
    - square wa เว็บไซต์ http://www.squarewa.com/
    เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/Squarewa
    - blue home thai เว็บไซต์ http://www.bluehomethai.com

แบ่งปันหน้านี้