ความแตกต่างระหว่างบริษัทญี่ปุ่นกับบริษัทฝรั่ง

หัวข้อกระทู้ ใน 'คลังสาระพัดความรู้' เริ่มโพสต์โดย Number18, 12 กันยายน 2013.

  1. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    พอดีว่าเพื่อนผมคนนึงเพิ่งจะเปลี่ยนงานจากบริษัทฝรั่ง ไปเป็นบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งผมก็สงสัยว่าบริษัททั้งสองแบบนี้ แตกต่างกันหรือว่าเหมือนกันยังไง? (ที่จริงก็ได้ยินคนอื่นพูด ๆ กันมาบ้าง ทำกับญี่ปุ่นเป็นแบบนี้แหละ ทำกับฝรั่งเป็นแบบนั้นแหละ)

    รวมถึงการคิดแล้วว่า จังหวัดชลบุรีของเรา เป็นจังหวัดที่มีอุตสาหกรรมกระจายกันอยู่หลายแห่ง นิคมหลายที่ ถ้าผมหาข้อมูลเรื่องนี้ไปเลย แล้วเอามาแชร์ในบอร์ด อาจจะมีคนสนใจอยู่บ้างก็เป็นได้ ซึ่งยังไงผมเองก็สงสัยด้วยอยู่แล้ว ซึ่งก็สามารถสรุปข้อมูลได้ดังนี้:

    1.บริษัทญี่ปุ่นเป็นบริษัทที่มีความเข้มงวดในระเบียบวินัยมาก ในขณะที่บริษัทของชาติตะวันตกส่วนใหญ่ขอดูที่ผลงานเป็นหลัก (วินัยพอยืดหยุ่นได้บ้าง แต่งานต้องออกมาดี)

    2.คนญี่ปุ่นโดยธรรมชาติแล้ว ยึดเรื่องระดับอาวุโส (Seniority) ซึ่งนั่นหมายความว่าลูกน้อง ควรที่จะต้องเชื่อฟังหัวหน้างาน หรือผู้ที่มีอายุงานมากกว่า แต่สิ่งนี้อาจจะทำให้ลูกน้องไม่ค่อยกล้าแสดงความคิดเห็นเท่าไรด้วย (ใครที่หัวครีเอทีฟหน่อย อาจจะไม่ค่อยชอบระบบนี้) ในขณะที่ชาติตะวันตก ชอบฟังเหตุผลที่แตกต่าง ชอบความคิดใหม่ ๆ ดังนั้นพนักงาน จะกล้าแสดงความคิดเห็นมากกว่า

    3.โดยส่วนใหญ่แล้ว เงินเดือนไนบริษัทญี่ปุ่นจะน้อยกว่าบริษัทฝรั่ง และเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป (แต่บริษัทญี่ปุ่นจะให้พวกสวัสดิการหลากหลาย) ในขณะที่บริษัทฝรั่งหากคุณแสดงความโดดเด่นได้เพียงพอ เงินเดือนและตำแหน่งจะอัพขึ้นทันที

    4.บริษัทญี่ปุ่นทำงานเป็นทีม จึงมีความกดดันน้อยกว่า ในขณะที่บริษัทฝรั่งจะแยกกันทำ และมี Pressure ค่อนข้างสูง (เพื่อนผมเคยเจอกับความกดดันสูง ๆ ในบริษัทฝรั่งมาแล้ว ตลอดเวลาที่ทำงาน)

    5. เรื่องของเวลาการทำงาน บริษัทญี่ปุ่นจะมองว่าคนที่มาก่อนกลับที่หลัง เป็นคนขยัน น่าชื่นชม และส่วนใหญ่จะไม่ค่อยชอบคนที่กลับตรงเวลาเสมอ ในขณะที่ชาติตะวันตกมองว่า เวลาทำงานก็คือเวลาทำงาน (บางคนยังบอกด้วยว่า ฝรั่งจะมองว่าคนที่ทำโอทีมาก ๆ เป็นคนไม่มีประสิทธิภาพ เพราะไม่สามารถจบงานในเวลางานได้)

    เพื่อน ๆ คิดว่าตัวเองเหมาะกับบริษัทแบบไหน ก็เลือกที่ทำงานในวัฒนธรรมแบบนั้นละกันนะครับ

    ----

    ข้อมูลเพิ่มเติม ของการแสดงความคิดเห็นประเด็นนี้
    - www.pantip.com/cafe/silom/topic/B5137998/B5137998.html
    - www.pantip.com/cafe/silom/topic/B6343580/B6343580.html
    - www.pantip.com/cafe/silom/topic/B5766325/B5766325.html
    - http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2009/07/B8106807/B8106807.html
    Last edited: 16 กันยายน 2013
  2. Lohan

    Lohan New Member

    อ่านกระทู้นี้แล้วถูกใจค่ะ คันไม้คันมือ อยากร่วมวงเสวนาด้วยคน เพราะเคยได้ทำงานบริษัทที่มีเจ้าของบริษัทเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่นอเมริกัน และในบริษัทเองก็มีการทำงานทั้ง 2 ระบบ ซึ่งเจ้านายก็ต้องพยายามเข้าใจและใช้ระบบการทำงานที่แตกต่างกัน วัฒนธรรมของฝรั่งกับญี่ปุ่นต่างกันหลายอย่างตามที่คุณ จขกท ว่าไว้จริงๆ พอดีว่าดิฉันทำงานแผนกญี่ปุ่น จึงต้องเข้าไปอยู่ในวัฒนธรรมเดียวกับคนในแผนกญี่ปุ่น ซึ่งบางทีก็แอบอิจฉาที่แผนกฝรั่งเค้าดูมีอิสระกว่า
    จากข้อมูลของคุณ จขกท ขอเป็นหน่วยสนับสนุนเพิ่มเติมหน่อยละกันค่ะ

    1 เรื่องระเบียบวินัยนี่ชัดเจนมากค่ะ ว่าไปการเข้างานคนญี่ปุ่นตรงเวลามากกว่าฝรั่ง ต้องตอกบัตร และมีประชุมกันทุกเช้า (พนักงานบางคนมาต้องตบด้วยกาแฟดำก่อน เพราะมาแบบง่วงจัดเลย) ส่วนฝรั่งเค้าใช้ผลงานเป็นตัวชี้วัดการทำงานมากกว่า ประชุมมีบ้าง แต่ก็ไม่บ่อยเหมือนคนญี่ปุ่น

    2 เรื่องระดับอาวุโสนี้ นอกจากจะมาแรงๆ แล้ว เรื่องของสตรีเพศก็มีผลเยอะเลยค่ะ ปกติสาวออฟฟิตญี่ปุ่นมักจะไม่ทำงานเหนือผู้ชาย แต่พอดีที่บริษัท คนญี่ปุ่นต้องทำงานร่วมกับสาวไทยด้วย ซึ่งสาวบางคน ค่อนข้างใส่อารมณ์ในการทำงาน ทำให้คนญี่ปุ่นหวาดๆ อยู่เหมือนกัน ถ้าใครได้เจ้านายเป็นคนญี่ปุ่น เค้าอยากได้รับการยอมรับฟังก่อน แล้วค่อยๆ แสดงความคิดเห็น เพราะจริงๆ คนญี่ปุ่นเป็นคนที่สุภาพมากๆ จะไม่แรงใส่กันตรงๆ แรงๆ แบบฝรั่ง ไม่โต้แย้งกันทันทีทันควัน ถ้าเป็นคนญี่ปุ่นด้วยกัน เค้าจะแย้งกัน เค้าต้องทำนิ่งๆ แล้วทำเสียง …เอโต... (แล้วทำคอเอียงนิดๆ) ฮะฮะ อันนี้ความเห็นส่วนตัวค่ะ ใครทำงานกับคนญี่ปุ่นคงพอนึกภาพออก

    3 เรื่องเงินเดือนนี้ไม่แน่ใจ รู้แต่ว่าหลังเลิกงาน คนญี่ปุ่นจะเปลี่ยนไปเป็นคนละคน สนุกมาก ไปกินเหล้ากัน ถ้าเราเป็นลูกน้อง เค้าก็จะชวนเราไปนั่งคุยด้วย สนุกสนานเป็นกันเองผิดกับเวลาทำงานเลย

    4 บริษัทญี่ปุ่นนินทากันเป็นทีม เอ้ย ทำงานกันเป็นทีม ก็มีการแบ่งพรรคแบ่งพวกนินทาอยู่เหมือนกัน ส่วนคนฝรั่ง ทำงานเดี่ยวๆ โดดเด่นชัดเจนมากกว่า ใครพรีเซนต์งานเก่ง พูดเก่ง ไปได้สูงกว่าแน่นอน

    5 เรื่องมาก่อน กลับหลัง จะไปว่าเค้าไม่ได้ นี่เป็นวัฒนธรรมในสายเลือดของคนญี่ปุ่นเลยล่ะ เค้าไม่ถือว่าเป็นโอที แต่เป็นความรับผิดชอบนอกเหนือเวลางาน เพราะฉะนั้น เวลาใครกลับบ้านก่อน เค้าจะมีคำพูดทั้งขอโทษที่ต้องกลับก่อน (Osaki ni shitsurei seimasu) และขอบคุณคนที่ยังต้อง(ทน) ทำงานอยู่ต่อ (Otsukare-sama deshita) ส่วนพวกฝรั่งนี่ เท่าที่เห็น เดินเข้า เดินออก จนไม่แน่ใจว่ากลับไปก่อนแล้ว หรือยังทำงานอยู่กันแน่

    สำหรับคนที่ต้องทำงานกับบริษัทฝรั่ง หรือญี่ปุ่นต่างก็ต้องปรับตัวกันทั้งนั้น งานจะดีอยู่ที่ผลงาน จะอยู่ได้นานๆ ก็ต้องทำงานให้เต็มประสิทธิภาพ ส่วนวัฒนธรรมไทยในบริษัทเหรอคะ สังเกตง่ายมาก ประเภทมาสายกลับก่อน เช็คเฟสตอนทำงาน วิจารณ์ข้ามแผนก เถียงแหลกถ้าไม่ถูกใจ นินทาเจ้านายสม่ำเสมอ เจ้านายเผลอแอบอู้ เจ้านายอยู่ทำขยัน ไม่ให้โบนัส..ฉันลาออก
    Number18 ขอบคุณโพสต์นี้.

แบ่งปันหน้านี้