ฮิตกันจัง...เกม Candy Crush Saga

หัวข้อกระทู้ ใน 'มุมจิบกาแฟ ห้องนั่งเล่น ปรึกษาปัญหา สารพัดพูดคุย' เริ่มโพสต์โดย Lohan, 4 กันยายน 2013.

  1. Lohan

    Lohan New Member

    วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์การเล่น Candy Crush Saga ความรู้สึกใครเป็นยังไงบ้าง ก็มาเล่าสู่กันฟังนะคะ

    ตอนช่วงที่เค้าฮิตแองกี้เบิร์ดกันทั้งบ้านทั้งเมือง เรากลับไม่ชอบ พอมาเจอเกมแคนดี้ครัช เรากลับติดเลย เล่นแรกๆ พอถึงเวลาจะต้องไต่ระดับขึ้นไป ก็ชักไม่แน่ใจว่าจะชวนเพื่อนคนไหนมาเล่นดี เพราะบางคนไม่ใช่แค่ไม่เล่นเกม แต่เล่นโพสไว้หน้าเฟสเลยว่า ห้ามส่ง invite เกมไปให้ มีเคือง เราก็เลยนั่งเล่นซ้ำไปซ้ำมา ตั้งแต่ level 1-20 อยู่ตั้งนาน จนเห็นว่าเพื่อนบางคนเริ่มเล่น ก็เลยลองส่ง Ask friend ไปเพื่อขอไต่ระดับ พอเล่นไปได้เรื่อยๆ ตอนนี้กลับรู้สึกว่าทำไมคนมันเล่นกันเยอะจังว่ะ เพื่อนคนก่อนหน้าเราก็มีอยู่หลายคน และที่กำลังตามมาก็อีกเพียบเลย

    เกมนี้จริงๆ ก็เหมือนไม่มีอะไรมาก แค่ทำลายเจลลี่ให้หมดบ้าง เอาพวกผลไม้ให้ตกลงมาบ้าง ง่ายๆ แต่การผ่านอุปสรรคดูเหมือนจะวุ่นวายขึ้นเรื่อยๆ อย่างตอนแรกๆ เจอช็อคโกแลตโผล่มา ตกใจหมด ทำไรไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะทำลายมันก่อนดี หรือจะทำเป็นไม่สนใจดี ไอ้เจ้าสปริงดำๆ ก็เหมือนกัน มาทีแรก งง เพราะยิงไม่เข้าซะด้วย ตอนนี้เริ่มอยู่ร่วมกันได้แล้ว

    การเล่นเกมก็เหมือนการค่อยๆ เรียนรู้ การที่เราเล่นไต่ระดับไปเรื่อยๆ เราก็เรียนรู้ได้เองว่าแคนดี้สีเดียวกันเรียงกัน 4 เม็ดได้เป็นตัวลายๆ ซึ่งตอนแรกก็ไม่ได้สังเกตด้วยซ้ำว่ามันเป็นลายแบบไหน พอเล่นไปสักพักถึงรู้ว่า อ๋อ...ถ้าเราเรียงได้ในแนวนอนจะได้ลายแนวตั้ง ถ้าเรียงได้แนวตั้งจะได้ลายแนวนอน เวลายิงก็จะยิงไปในทิศทางของลายที่ได้ หรือการได้ไอ้ตัวช็อคบอล (ตัวช็อคโกแลตกลมๆ ที่มีเม็ดสีติดอยู่รอบตัว น่ากิ๊น น่ากิน) มันก็ใช่ว่าจะดีไปซะทุกที เพราะบาง level กลับใช้ประโยชน์ไม่ดีเท่าตัวลายๆ

    candy crush.png
    หลายๆ ครั้งท้อแท้กับเจ้าเกมนี้อยู่เหมือนกัน เพราะบาง level ติดอยู่นานถึง 3 อาทิตย์ แต่พอเล่นไป แบบไม่คิดเอาชนะ กลับผ่านไปได้เฉยเลย มีอยู่ครั้งเดียวที่แอบดู Youtube นิดนึงว่า ทำไงถึงผ่านได้ จำ level ไม่ได้แล้ว แต่จำได้ว่าเป็นหินปิรามิด พอได้ทริกมาก็ยังติดอยู่สักพัก จนวันนึงก็ผ่านไปได้

    เกมมีอยู่ 455 level เพื่อนที่อยู่ไกลที่สุดตอนนี้อยู่ที่ 410 และเรากำลังอยู่ level 325 ไม่ได้รีบร้อนอะไร ไม่ได้แข่งกับใคร แค่สนุกกับการจบ level และอยากรู้ว่าจะมีอะไรในด่านต่อๆ ไป ก็เท่านั้น บางครั้งเกมก็ทำให้เราคิดถึงเรื่องอื่นๆ ได้ด้วยว่า อุปสรรคและปัญหาทุกอย่างมันมีทางออก เพราะคนที่บ่นว่าทำไมผ่านไม่ได้ ตอนนี้แซงเราไปซะแล้ว

    ใครที่เล่นเกมนี้อยู่ ก็เป็นกำลังใจให้ เกมมีไว้แข่งกับตัวเอง ไม่มีคำว่าแพ้ หรือชนะ มีแต่คำว่าสู้ต่อไป โดยไม่ยอมหยุดนิ่ง
    Number18 ขอบคุณโพสต์นี้.
  2. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    จะไม่ฮิตได้ยังไงล่ะครับ การเล่น Candy Crush เป็นการฝึกทักษะในการบริหารงานเลยนะครับ

    การเล่น candy crush สอนเราหลายอย่างเกี่ยวกับการทำธุรกิจในชีวิตจริง...

    1.เงิน(มูฟ)มีจำกัดทำยังไงให้ได้กำไร(คะแนน)สูงสุด ยิ่งใช้เงินน้อย Profit Margin ยิ่งเยอะ มูฟที่เหลือสามารถ Convertเป็นคะแนน เหมือนกำไรที่ได้จากการทำธุรกิจแต่ละปี สามารถเอาไปลงทุน ขยายโรงงาน เครื่องจักรในอนาคตได้ .. ถ้ามี50มูฟ ใช้ครบ50มูฟ คะแนนที่เพิ่มตอนจบ คงไม่ทำให้คุณได้เป็น Top3ของด่านนั้นๆได้แน่.. การวางแผน และใช้มูฟให้น้อยที่สุด จึงเป็นเรื่องสำคัญ

    2.อุปสรรค(ชอคโกแลต)มาตลอด มีวิธีวางแผนกำจัดยังไงให้มันหายไปถาวร ถ้าแก้ปัญหาแบบลวกๆ ทำลายแค่ชอคโกแลตใกล้ๆ อุปสรรคนั้น ก้อกลับมาได้อีก แต่ถ้าแก้ที่ต้นเหตุ(ทำลายชอคโกแลตตัวแม่) ปัญหาก็จะไม่กลับมาอีก

    3.พัดลมที่คอยเป่าชอคโกแลตก็เหมือน ก็เหมือน Threat จากภายนอกที่ห้ามไม่ได้ ต่อให้เราป้องกันความปลอดภัยภายในของเราดีแค่ไหน เช่น พายุ น้ำท่วม นโยบายรัฐบาล นอกเหนือการควบคุมของเจ้าของธุรกิจจริงๆ

    4.connectionสำคัญเสมอในการติดต่อสื่อสารในธุรกิจ ถ้าคุณไม่มีเพื่อนคอยช่วยเหลือ แล้วใครจะให้ชีวิตเพิ่ม หรือ unlock you for more levels อยู่บ้านชวนพ่อแม่พี่น้องเล่น อยู่โรงเรียนชวนเพื่อน อยู่ออฟฟิศชวนเพื่อนในฝ่าย เพื่อนนอกฝ่ายเล่นเยอะๆ ใครให้ช้าตามตัวถึงโต้ะ

    5.ยิ่งขยันมาก ยิ่งเป็นที่1ไม่ยาก เล่นมันทั้งวัน ตื่นก็เล่นบนเตียง กินข้าวไป เล่นไป จอก้อเลอะไป เข้าส้วมไม่วาย ด่านยากๆมักจะผ่านในห้องน้ำ แล้วไม่นาน คุณก็จะนำเพื่อนที่เริ่มพร้อมกัน(หรือเพื่อนที่เริ่มเล่นก่อนหลายเดือน)อย่างขาดลอย

    6.ตั้งเป้าหมายให้สูงและอย่ากลัว บางด่าน ชอคบอล ต้องลากเจอ ทอฟฟี่ 5รอบ หรือ เจอชอคบอลด้วยกันเอง (แหม่ กว่าได้แค่ชอคบอลลูกเดียวไม่ต้องเจอใครก็ดีใจเหมือนได้ผ่านด่านแล้วนะ) ลูกลาย60รูป เคลียร์เจลลี่ทั้งจอ ฯลฯ เล่นครั้งแรก อาจจะท้อ ตกเป้าเยอะ เหมือนการทำธุรกิจช่วงปีแรกๆ แน่นอนเรายังไม่มีความเชี่ยวชาญ แต่ไม่นานถ้าเรารู้เทคนิค รู้Flowไหลของลูกอม ลงจอซ้ายล่าง ขึ้นจอขวาบน ไม่เกิน3วัน ผ่านแน่นอน

    7.ยิ่งทำมาก ยิ่งรู้มาก ปลาเจอทอฟฟี่ ปลาเจอลาย ปลาเจอชอคบอล ผลลัพท์ต่างกันเยอะ เลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับเป้าหมายของเรา

    8.เก่งบวกเฮง มาด้วยกันเสมอ บางด่านคำนวนความน่าจะเป็นแทบตาย ยังไงก็ไม่ผ่าน แต่ถ้าทำบุญมาดี เบื้องบนเกิดความสงสาร บทจะปล่อยสีเดียวกันเป็นกระจุก แล้วผ่านได้แบบงงๆก็เจอบ่อยๆ การทำธุรกิจให้ประสบความเสร็จ บางทีความเก่งอย่างเดียวอาจไม่พอ

    9.โกง คอร์รัปชั่นมีอยู่ทุกวงการ แล้วแคนดี้ครัชจะไม่มีได้ยังไง ถ้าเวลาในการจะได้มาแต่ละ1ชีวิตมันช้านัก ก็ทำให้เข็มนาฬิกามันหมุนเร็วขึ้นสิ

    10.กำหนดแผนงานให้ชัดเจน ผู้บริหารที่ดีควรวางแผนว่าจะเล่นเกมส์ถึงกี่โมง ควรเข้านอนกี่โมง อย่าเพลิดเพลินซะจนรู้ตัวอีกทีฟ้าสว่างแล้ว

    ปล.ข้อมูลจาก http://pantip.com/topic/30717014
  3. Lohan

    Lohan New Member

    ขอบคุณนะคะที่หาโพสดีๆ มาฝาก ไม่นึกเลยว่าบ้าเกม ก็ให้อะไรได้เยอะแยะเหมือนกัน
  4. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    ด้วยความยินดีครับ
  5. ChonCarloS

    ChonCarloS New Member

    เกมส์นี้ไม่ได้เล่น เพราะตอนนี้เล่นเกมส์ออนไลน์อย่างเดียวเลย
  6. Lohan

    Lohan New Member

    เกมง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เป็นที่ถูกใจสาวๆ เพราะนั่งรถไฟฟ้าทีไร เห็นคนนั่งเล่นเกมนี้ตลอดเลย
  7. เล่นเกมส์นี้อยู่เหมือนกันค่ะ แต่ถึงเลเวล 118 เอง ติดอยู่เลเวล 115 นานมากกกกกค่ะ
  8. ChonCarloS

    ChonCarloS New Member

    ถ้าคุณบางแสนแจ่มใสอยากได้เพื่อนช่วยเล่นบอกนะครับ แหะ ๆๆ
  9. Number18

    Number18 Moderator Staff Member

    แหม ท่านคาลอส ไวจริงๆ เลยนะครับ
  10. Lohan

    Lohan New Member

    คุณบางแสนแจ่มใส... ตามมานะคะ ไม่ต้องรีบ ด่านนี้ก็ยาก น่ารำคาญเจ้าช็อคโกแลต แถมมีเจ้าสปริงมาบังข้างๆ ผนังหินอีก สปริงของ level นี้ดี ไม่มีหล่นมาเพิ่ม พยายามยิงกระแทกด้านข้างสปริงแล้วไปกระแทกหินให้ได้นะคะ เอาใจช่วยค่ะ

แบ่งปันหน้านี้